Nguyên lý hoạt động của bơm màng – Bơm màng là quá trình thực hiện các chu trình nén khí, dựa trên nguyên lý chênh lệch về áp suất bên trong buồng khí để từ đó gây ra tác động lên màng bơm nhằm đẩy dung dịch từ buồng chứa ra cửa ra. Trước khi sử dụng máy bơm màng, người sử dụng nên hiểu rõ nguyên lý làm việc của bơm màng để tránh gây mất an toàn hoặc hư hỏng thiết bị. Hôm nay hãy cùng công ty TNHH HANKE tìm hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động của bơm màng nhé!

Ưu điểm của bơm màng

nguyên lý hoạt động của bơm màng

– Cấu tạo đơn giản.

– Có khả năng tự mồi bơm, áp suất, lưu lượng bơm đa dạng có thể tùy chỉnh.

– Bơm được tất cả các chất lỏng kể cả các loại chất lỏng có tỷ trong lớn.

– Hệ số an toàn cao, được đánh giá là hệ thống hạn chế được tối đa các nguy cơ cháy nổ (với ưu điểm này bơm màng còn ứng dụng dùng trong hệ thống bơm, cấp xăng dầu).

– Vật liệu chế tạo màng bơn đơn đơn giản, linh kiện phổ biến, dễ thay thế, máy dễ tháo lắp, vận chuyển.

– Có thể chạy không làm mát mà không sinh nhiệt.

Vì vậy với nguyên lý hoạt động của bơm màng đơn giản, cùng với nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại bơm khác nên Bơm màng được sử dụng rộng rãi trong các dây chuyền sản xuất hiện đại.

Cấu tạo của bơm màng

Khác với hệ thống bơm sử dụng động cơ điện bơm màng có cấu tạo và nguyên lý hoạt động đơn giản hơn cụ thể như sau:

nguyên lý hoạt động của bơm màng

Thân bơm

Tùy vào kích thước và chế độ làm việc người ta có thể chế tạo thân bơm màng từ nhiều loại vật liệu khác nhau như:

– Thân bơm màng làm bằng nhôm, gang (dùng để bơm bùn, dung môi, chất thải, nước thải, hóa mỹ phẩm)

– Thân bơm làm bằng inox (dùng để bơm các dung môi, hóa chất ăn mòn, thực phẩm lỏng)

– Thân bơm làm bằng nhựa PP, PVDF (dùng để bơm nhiên liệu lỏng, nước thải có chứa tạp chất).

Màng bơm

Phụ thuộc vào nguyên lý hoạt động của bơm màng với các loại chất lỏng khác nhau vì vậy người ta có thể chế tạo màng bơm từ rất nhiều loại vật liệu đa dạng như:

Các loại bơm dùng để bơm nước thải, nước uống đóng chai, mực in, thực phẩm lỏng, dung môi ý tế, sữa, bột làm bánh, đường mía màng bơm thường làm từ các loại vật liệu

– SANTOPRENE

– PTFE + HYTREL

Các loại bơm dùng để bơm các loại dung dịch là chất lỏng tạp lẫn cặn, thức ăn chăn nuôi, chất thải công nghiệp, bùn thải, bùn loãng, thuốc nhuộm, sơn, vôi, xăng dầu, màng bơm thường được làm từ các loại vật liệu:

nguyên lý hoạt động của bơm màng

– EPDM

– HYTREL

– NBR

– BUNA

 Van bi và đế van bơm

Do phải làm việc với môi trường tương đồng với môi trường làm việc của thân máy bơm vì vậy vật liệu chế tạo van bi và đế van bơm giống với vật liệu chế tạo thân máy.

+ Van khí (máy bơm màng có tổng cộng 4 van khí; 2 van xả; 2 van nén)

+ Cổng vào và cổng ra nguyên liệu

Nguyên lý hoạt động của máy bơm màng

Quá trình bơm mồi: Máy bơm màng có khả năng tự mồi dựa vào quá trình nạp, xả khí thân bơm nhanh chóng được nạp đầy nguyên liệu để chuẩn bị cho quá trình bơm.

Chu trình 1: 

Van nén khí không ngừng nạp khí vào buồng chứa bên trái tạo áp lực đẩy lên toàn bộ diện tích bề mặt màng bơm, khiến màng bơm bị ức chế và bị đẩy sang trái, nguyên liệu (chất lỏng) bên trong buồng chứa bị ép đẩy ra ngoài ở cửa ra. Cùng với đó màng bơm bên phải được liên kết với màng trái bằng trục dẫn cùng chuyển động theo sang trái lúc này buồng máy bên phải được nạp đầy chất lỏng do chênh áp theo nguyên lý lực đẩy Acsimet để chuẩn bị cho chu trình tiếp theo, kết thúc chu trình 1.

nguyên lý hoạt động của bơm màng

Chu trình 2: 

Ngược lại với chu trình một lúc này van nạp khí bên phải nhanh chóng nạp đầy buồng chứ khí bên phải còn van xả khí bên trái tiến hành xả khí để làm giảm áp buồng khí bên trái đề làm tăng tác dụng của khí bên buồng phải lên màng bơm phải. Nhờ đó chất lỏng trong buồng bên phải được đẩy ra ngoài qua cửa ra. Kết thúc chu trình 2

Tương tự như vậy chu trình 3 lặp lại chu trình 1, chu trình 4 lặp lại chu trình 2 theo tuần tự, tốc độ và lưu lượng bơm được vận hành phù hợp với tốc độ dây chuyền sản xuất, khai thác.

Trong trường hợp nguyên lý hoạt động của bơm màng dùng để pha trộn hóa chất, máy bơm màng sẽ có hai cửa vào, hóa chất 1 sẽ đi vào ở cửa 1, hóa chất 2 sẽ đi vào ở cửa 2. Tỷ lệ pha trộn phụ thuộc vào độ nhớt của từng loại hóa chất.

Qua nội dung dùng tìm hiểu với chúng tôi, Công ty TNHH HANKE hy vọng những nội dung về nguyên lý hoạt động của bơm màng sẽ cung cấp cho đọc giả cái nhìn tổng thể và chi tiết về các các loại máy bơm màng đang được quan tâm. Mọi thắc mắc liên quan tới sản phẩm máy bơm màng xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại hotline: 0938 376 168 để được giải đáp mọi thắc mắc, hoặc để lại bình luận dưới bài viết này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *