Van 1 chiều dn80 là gì

van 1 chiều DN80 là dòng van có tên gọi trong tiếng anh là: swing check valve, non return valve, one way valve hay check valve. Van có ứng dụng rất phong phú không chỉ trong hệ thống thủy lực mà còn trong khí nén, gas. Chúng ta có thể bắt gặp van trong các hệ thống bình chứa dung chất, trạm nguồn thủy lực, máy ép thủy lực hay đường ống dẫn, các dây chuyền máy bơm công nghiệp, hệ thống lò hơi, xử lý nước thải…

Van một chiều DN80 là thiết bị cho phép lưu chất hơi, nước, dầu, khí, gas… đi qua vị trí tại cửa van theo một hướng nhất định và không cho hoặc ngăn chặn lưu chất đi ngược lại. Đây là thiết bị khá thông minh khi tự động vận hành theo lực tác động của dòng chảy, với vai trò là bảo vệ các hệ thống đường ống, thiết bị bơm, các hệ thống bình chứa. Ngoài ra, van 1 chiều Phi 89 còn giảm thiểu sự cố liên quan đến đường ống như rò rỉ giúp điều hướng và kiểm soát lưu chất khi có sự cố xảy ra.

Cấu tao của van 1 chiều DN80 ra sao

Catalogue

Thông số cấu tạo kỹ thuật chung của van một chiều

  • Kích thước: DN15 – DN400
  • Vật liệu: Thép, inox, gang, nhựa.
  • Kiểu kết nối: Lắp bích, lắp ren
  • Tiêu chuẩn kết nối: JIS 10K, JIS 20K, BS, PVC, UPVC.
  • Áp lực làm việc: PN10 (PN20), PN16
  • Nhiệt độ làm việc: 0 ~ 180ºC
  • Môi trường lưu chất: Nước, nước thải, dầu, gas, axit, hóa chất kiềm, khí nén.
  • Xuất xứ: Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc.

Câu tạo van 1 chiều

  • Thân van: Có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng hơn khi chất liệu chế tạo chi tiết này đa dạng: đồng, inox, nhựa, gang, thép đúc.
  • Đĩa van: Là bộ phận đóng/mở chính. Thông thường người ta thường đĩa làm bằng inox, thép, gang bọc cao su để hạn chế ăn mòn, oxi hóa.
  • Nắp đậy: Chất liệu để sản xuất chi tiết này trùng với chất liệu của thân van như: gang, inox, đồng…
Van cong nghiep gia re chinh hang tai thanh pho HCM
  • Chốt định vị hay còn gọi là chốt xoay bản lề: Nó được làm bằng thép không gỉ.
  • Vòng đệm hay còn gọi phớt: Được làm bằng cao su có độ mềm, dẻo, đàn hồi tốt. Chức năng của nó đó là làm kín, giảm độ ồn và giảm âm khi làm việc.
  • Chốt đĩa: Chi tiết này được làm bằng thép không gỉ.

Nguyên lý hoạt động của van 1 chiều DN80

Van ở trạng thái đóng khi không có dòng lưu chất chảy qua, do tác dụng trọng lượng của chính đĩa van hoặc lực đàn hồi lò xo giúp cho van đóng.

Khi xuất hiện dòng chảy đến van, dưới tác động của áp suất dòng chảy, đĩa van bị đẩy khỏi vị trí đóng và cho phép dòng chảy đi qua van.

Van cong nghiep gia re chinh hang tai thanh pho HCM

Tại thởi điểm vận tốc dòng chảy bằng không, đĩa quay về vị trí đóng nhờ lực đàn hồi của lò xo, hoặc do áp suất đầu ra của lưu chất tác động lên đĩa, giữ van ở vị trí đóng và ngăn dòng chảy ngược.

Hoạt động của van một chiều hoàn toàn tự động dưới tác động của dòng chảy lưu chất.

Không giống như các van khác, chúng không cần tay cầm, bộ truyền động hoặc sức người để hoạt động

Vì sao phải sử dụng van 1 chiều SIZE 3 inch

  •  Van 1 chiều là một giải pháp rẻ tiền, hiệu quả và dễ dàng để bảo vệ hệ thống đường ống cũng như các thiết bị khác.
  • Dòng chảy ngược có thể gây ra vấn đề nếu nó bị ô nhiễm, và do đó làm ô nhiễm lưu chất đầu nguồn.
  • Van có thể giữ lại lưu chất trong hệ thống không cho thoát ra ngoài. Ví dụ như rọ bơm có thể giữ nước mồi cho máy bơm hoạt động
  • Ngăn chặn hiện tượng búa nước bảo vệ các thiết bị như là máy bơm, các loại van có màng bằng cao su dễ rách…
  • Trong dân dụng chúng ta thể có thể lắp các van một chiều ở vị trí các cống thoát nước để ngăn dòng chảy ngược từ cống của thành phố vào nhà trong trường hợp ngập lụt khi hệ thống cống bị tràn.
  • Van 1 chiều vận hành hoàn toàn tự động mà không cần các thiết bị khác hoặc nhân lực điều khiển giúp tiết kiệm được chi phí vân hành.

Ưu nhược điểm của van 1 chiều  Phi 89

Ưu điểm

  • Lợi ích to lớn nhất của van 1 chiều là đóng mở tự động không cần lực bên ngoài. Ví dụ nếu một máy bơm nước từ bể ngầm lên bể trên mái nhà ngừng hoạt động đột ngột, nước sẽ chảy ngược về bể ngầm, nhưng nếu có lắp van một chiều trên đường ống thì hiện tượng nước chảy ngược sẽ không sảy ra.
  • Bảo vệ máy bơm và thiết bị máy nén khỏi hư hỏng do dòng chảy ngược / dòng chảy ngược
  • Van một chiều rất hiệu quả trong việc ngăn chặn búa nước
  • Chi phí bảo trì thấp hơn; ít bộ phận chuyển động
  • Linh hoạt để đối phó với các điều kiện dòng chảy thay đổi
  • Thay thế đơn giản và dễ dàng mà không cần thay đổi cấu trúc đường ống.
  • Được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp và đời sông

Nhược điểm

  • Thật khó để xác định xem van mở hay đóng, bởi vì tất cả các bộ phận chuyển động của van được đặt trong một khu vực kín.
  • Đĩa van có thể bị kẹt ở vị trí mở, hoặc đóng không kín do bị kẹt rác thải và cặn bã tích tụ lâu ngày.

Phân biệt 1 số các loại van 1 chiều DN80

Van 1 chiều lá lật DN80

Van một chiều lá lật là loại van dùng để bảo vệ chống lại dòng chảy ngược, chỉ cho dòng chảy đi qua theo một hướng duy nhất và ngăn không cho dòng chảy theo chiều ngược lại. Lá van được thiết kế nghiêng 45° nên đóng rất nhanh, giảm thiểu sự va đập của dòng chảy. Loại van này vận hành hoàn toàn tự động dựa vào lực chảy của dòng nước. Van được kết nối vào hệ thống dạng mặt bích cả hai mặt, đĩa van dạng lá lật.

Van cong nghiep gia re chinh hang tai thanh pho HCM

Van 1 chiều cánh bướm DN80

Van bướm một chiều hay còn gọi là van một chiều cánh bướm là loại van đóng mở nhờ bộ phận cánh van có dạng cánh bướm có thiết kế nhằm giảm thiểu va chạm thủy lực. 

Lực đàn hồi của lò xo tương ứng với lực đóng của van. Khi dòng chất đi vào van theo đúng chiều sẽ tạo nên lực đẩy. Lực đẩy của dòng chất sẽ lớn hơn lực đàn hồi của lò xo nên cửa van lúc bấy giờ mở ra để dòng chất chảy về.

Van 1 chiều lò xo DN80

Van một chiều lò xo hay còn gọi là van 1 chiều đĩa lò xo. Cấu tạo của nó đặc biệt với đĩa van được gắn với lò xo và cố định trong thân van. Dòng dầu, khí nén hay nước đi qua van từ cửa dẫn, áp lực của dòng chất sẽ tác động lên đĩa van. Đĩa van lúc này sẽ ép chặt lò xo và cho dòng lưu chất đi qua. Khi ngưng cấp dòng chất, lực hồi của chính lò xo sẽ đẩy đĩa van về vị trí đóng và ép sát vào bộ phận đệm và làm cho dòng lưu chất không chảy ngược lại.

Van cong nghiep gia re chinh hang tai thanh pho HCM

Cách lắp đặt van 1 chiều Phi 89

Chúng tôi luôn luôn khuyên khách hàng nên tìm đến những cửa hàng uy tín, những địa chỉ kinh doanh chính hãng để tìm mua van một chiều.

Trên các van chính hãng, nhà sản xuất sẽ khắc hoặc đính nhãn có ký hiệu mũi tên chiều dòng chảy đã được thiết kế. Người vận hành phải lắp đúng chiều. Việc lắp ngược vẫn thường xuyên xảy ra nhất là đối với những người lần đầu tiếp cận.

Điều này vừa làm tốn công sức, thời gian để lắp lại vừa khiến hệ thống không hoạt động được. Tuy không gây nguy hại nhưng khách hàng cũng nên đọc kỹ hướng dẫn, lắng nghe tư vấn để lắp đặt sao cho chính xác, nhanh chóng nhất.

Phân loại theo chất liệu van 1 chiều DN80

Van một chiều Gang

Van 1 chiều chế tạo từ vật liệu gang, có khả năng chịu áp lực và chống mài mòn khá tốt, giá thành sản phẩm rẻ, nên được sử dụng khá rộng rãi trên các hệ thống công nghiệp và dân dụng khác nhau.

Van 1 chiều inox làm bằng thép không gỉ

Van một chiều được làm bằng chất liệu thép không gỉ là loại phổ biến nhất trên thị trường. Thép cũng chính là vật liệu tốt nhất để gia công các thiết bị, máy móc khí nén, thủy lực cũng chính là vật liệu được rất nhiều kỹ sư, nhân viên kỹ thuật yêu thích.

Van 1 chiều inox 201,  Van một chiều inox 304,  Van 1 chiều inox 316

Van 1 chiều chất liệu đồng

Chắc chúng ta đã quá quen thuộc với đồng thau, đây là vật liệu chuyên dùng để sản xuất các thiết bị, chi tiết khí nén, thủy lực. Chính vì giá thành phải chăng, không bị oxi hóa trong môi trường dầu, khí nén hay nước mà van một chiều bằng đồng chỉ xếp sau van thép không gỉ về độ phổ biến.

Ứng dụng của van 1 chiều DN80

Van 1 chiều thường được sử dụng trong hệ thống trộn. Chúng được lắp đặt trên mỗi luồng lưu chất riêng biệt để ngăn các lưu chất khác nhau sâm nhập vào từng nguồn.

Ví dụ, nếu cần trộn lẫn nhiên liệu và chất oxy hóa, thì van một chiều thường sẽ được sử dụng trên cả nguồn nhiên liệu và chất oxy hóa để đảm bảo rằng nhiên liệu ban đầu vẫn nguyên chất và do đó không bắt lửa.

Van cong nghiep gia re chinh hang tai thanh pho HCM

Giống như các van khác, chúng được sử dụng với nhiều lưu chất khác nhau như: chất lỏng, khí nén, khí đốt, hơi nước, nước ngưng, hoặc bùn.

Các ứng dụng bao gồm bơm và máy nén, máy hút chân không, dòng ngưng tụ, bơm cấp hóa chất, tháp giải nhiệt, dây chuyền lọc nitơ, nồi hơi, hệ thống HVAC, trạm rửa ….

Trong đời sống chúng ta bắt gặp van một chiều trong bơm xe đạp, bơm bóng bay, hay thậm chí các van lắp ở lốp xe máy, xe đạp, xe ô tô cũng là van một chiều chúng giúp cho hơi trong lốp khi bơm vào không bị xì ra ngoài.

Mua dòng sản phẩm van 1 chiều DN80

Bạn có thể mua van công nghiệp, thiết bị đường ống công nghiệp tại Hanke, cam kết hàng sẵn kho, nhập khẩu chính hãng CO – CQ đầy đủ

CÔNG TY TNHH HANKE

Đ/c: 12 Đường 1B, P.Bình Chiểu, Tp.Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh

Hotline: 0905040709 – 0938376168

Tel: (028) 22 01 05 68

Email: info@hanke.com.vn

Web: www.hanke.com.vn –  www.bommanghanke.com 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *