Bạn có biết van 3 ngã là gì, có cấu tạo, ứng dụng và nguyên lý làm việc như thế nào không? Cùng tìm hiểu qua bài viết này của Hanke.com.vn nhé!

Van 3 ngã – cấu tạo, ứng dụng và nguyên lý hoạt động

Van 3 ngã là loại van công nghiệp được sử dụng để điều chỉnh dòng chảy lưu chất trong nhiều hệ thống khác nhau. Vậy, bạn có biết loại van này có cấu tạo, ứng dụng và nguyên lý hoạt động như thế nào? Hanke sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc kể trên qua những thông tin có trong bài viết này.

Van 3 ngã là gì?

Van 3 ngã là dòng van công nghiệp được sản xuất từ nhiều chất liệu như đồng, gang, nhựa, inox,… với cấu tạo gồm nhiều bộ phận. Bên trong thân van được thiết kế một viên bi, khoét rỗng có vai trò đóng, mở dòng chảy lưu chất. Viên bi này được kết nối với trục van để người dùng có thể kiểm soát tình trạng đóng, mở van theo yêu cầu.

Bên cạnh đấy, như tên gọi, loại van này được thiết kế gồm có 3 cửa, dòng lưu chất có thể đi qua cả 3 cửa hoặc đóng 1 cửa và dòng lưu chất sẽ lưu thông qua 2 cửa còn lại.

Van ba ngã được chế tạo từ nhiều chất liệu khác nhau như gang, đồng, nhựa, inox

Cấu tạo van 3 ngã

Van 3 ngã được thiết kế với thân van đúc liền hoặc kết hợp từ nhiều mảnh chi tiết khác nhau. Phía bên trong của thân van được thiết kế một viên bi có khoét rỗng để thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh dòng chảy lưu chất. Với thiết kế 3 cửa, loại van này có thể cho phép dòng lưu chất di chuyển qua cả 3 cửa cùng lúc hoặc đóng 1 cửa để lưu chất đi qua 2 cửa còn lại.

Bên trong thân van ba ngã có thiết kế một viên bi được khoét rỗng

Hiện nay, loại van này được chia thành 2 dạng khác nhau là van chữ T và van chữ L. Cùng tìm hiểu chi tiết 2 dạng van này qua những thông tin dưới đây:

Van 3 ngã chữ L

Tên gọi van chữ L xuất phát từ thiết kế của viên bi bên trong thân van. Với thiết kế viên bi khoét rỗng hình chữ L, dạng van này cho phép dòng chảy lưu chất di chuyển qua 1 cửa và lưu thông qua 1 hoặc 2 cửa còn lại.

Van ba ngã chữ L được thiết kế viên bi khoét rỗng hình chữ L

Van ba ngã chữ T

Dòng van 3 ngã này được thiết kế viên bi đặt trong thân van khoét rỗng hình chữ T. Chính thiết kế đặc biệt của viên bi này giúp van chữ T có khả năng cùng lúc cho dòng lưu chất di chuyển qua 3 cửa cùng lúc hoặc chỉ đi qua 2 cửa và đóng 1 cửa còn lại.

Van ba ngã chữ T được trang bị viên bi khoét rỗng hình chữ T bên trong thân van

Phân loại van 3 ngã

Van 3 ngã hiện nay được chia thành nhiều loại khác nhau để phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng cùng khả năng thích nghi với mọi môi trường làm việc. Dưới đây là thông tin chi tiết về phân loại van ba ngã mà bạn nên tham khảo:

– Phân loại van theo chất liệu: Van gang, van nhựa, van đồng, van inox

– Phân loại theo phương pháp vận hành: van tay gạt, van điều khiển điện, van điều khiển khí nén.

Van ba ngã điều khiển điện

Nguyên lý làm việc của van 3 ngã

Nguyên lý làm việc của loại van này hoàn toàn phụ thuộc vào viên bi bên trong thân van. Người vận hành lựa chọn những góc quay khác nhau của viên bi để điều chỉnh hướng của dòng chảy lưu chất bên trong.

Viên bi bên trong thân van được kết nối trực tiếp với trục van. Người vận hành thay đổi góc quay của bi bằng cách tác động lực vào tay gạt, tay vặn hoặc điều khiển bằng khí nén, điện. Điều này nhằm điều chỉnh dòng lưu chất đi qua những cửa mà người vận hành muốn.

Van ba ngã có nguyên lý làm việc phụ thuộc hoàn toàn vào góc quay của viên bi bên trong thân van

Xem danh mục van bi

Ứng dụng của van 3 ngã

Van ba ngã là dòng van có khả năng chịu được áp lực rất cao so với những loại van công nghiệp hiện nay. Chính vì thế, dòng van này có khả năng đáp ứng được nhu cầu sử dụng của hầu hết các thiết kế hệ thống và môi trường khác nhau. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp van ba ngã được ứng dụng trong những hệ thống như sau:

– Ứng dụng van ba ngã trong hệ thống của những công ty, nhà máy, nhà xưởng sản xuất bia, rượu, nước ngọt, chế biến thực phẩm,…

– Van ba ngã được ứng dụng trong đường ống dẫn nước tại các nhà máy xử lý nước.

– Ứng dụng van ba ngã trong những nhà máy sản xuất, chế biến công nghiệp.

– Ứng dụng van ba ngã trong các hệ thống dẫn gas, dẫn khí.

– Ứng dụng trên hệ thống đường ống dẫn các loại hóa chất.

Van ba ngã có khả năng chịu áp lực rất cao so với những loại van công nghiệp hiện nay

Van 3 ngã là loại van công nghiệp có nhiều ưu điểm nổi bật, có thể phù hợp với nhiều môi trường làm việc và các hệ thống khác nhau. Tuy nhiên, để mua được những sản phẩm chính hãng, chất lượng, quý khách nên lựa chọn những đơn vị cung cấp uy tín. Hande là đơn vị cung cấp valve vòi công nghiệp chính hãng, uy tín hàng đầu Việt Nam. Đến với chúng tôi, bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng sản phẩm cùng giá thành vô cùng hợp lý và chế độ bảo hành hậu mãi hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *