Van an toàn có vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống sản xuất công nghiệp. Tham khảo ngay bài viết để có thêm nhiều thông tin về loại van cần thiết này!

Van an toàn và những điều cần lưu ý khi sử dụng

Van an toàn có vai trò đảm bảo an toàn của cả hệ thống. Vậy nên loại van này rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, việc lắp đặt và sử dụng van như thế nào cho đúng và đảm bảo hiệu quả vẫn gây ra nhiều khó khăn cho nhiều khách hàng. Cùng chúng tôi đi hết bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc của đa số người dùng khi sử dụng loại van này nhé!

Van an toàn là gì?

Van an toàn là loại van đóng vai trò quan trọng trong các hệ thống, giúp cân bằng áp lực tạo ra từ các chất dẫn lưu

Đúng như tên gọi của mình, van an toàn là thiết bị được tạo ra với sứ mệnh đảm bảo sự an toàn cho toàn hệ thống. Sự có mặt của loại van này giúp hạ thấp tối đa các hiện tượng hỏng hóc và bung nổ do quá áp. Dòng van này được sử dụng nhiều trong các hệ thống lắp đặt của các bể khí, bình hơi, nồi hơi điện hay các loại bình chịu áp lực khác.  

Mua van công nghiệp giá rẻ tại đây

Cấu tạo của van

Sản phẩm được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau, cụ thể như sau:

Thân van

Thân van được ví như là xương sống của toàn bộ cấu trúc van. Theo nguyên lý hoạt động thì đây là nơi chịu áp lực nhiều nhất và nâng đỡ toàn bộ các linh kiện có trong van. Thân van có hình dạng trụ thẳng đứng với chất liệu thường gặp là thép carbon, đồng hoặc inox. Chất liệu sử dụng để làm van phụ thuộc vào môi trường lưu chất.

Với những loại van sử dụng cho những mục đích khác nhau thì kết cấu cũng khác biệt nhau đôi chút

Đĩa van

Đĩa van thường được hoàn thiện bằng hợp kim có khả năng chịu lực tốt để chống chọi với sức ép của áp suất chất dẫn lưu. Đĩa van được kết nối với thân van bằng lực đàn hồi của lò xo.

Lò xo

Lò xo có nhiệm vụ nâng đỡ và đè vào đĩa van để hỗ trợ quá trình đóng mở van. Khi áp suất quá lớn so với lực đàn hồi của lò xo thì ngay lập tức lò xo sẽ tạo ra lực nén đẩy đĩa van lên trên. Tùy theo nhu cầu sử dụng van an toàn mà chất liệu lò xo cũng có sự khác biệt nhất định.

Nắp capo van

Nắp capo van là tên gọi của phần mũ, chụp ngay phía trên của thân van. Nắp van được sản xuất từ chính chất liệu của thân van. Nắp capo van cũng là nơi đặt lò xo điều khiển chính của van an toàn.

Phân loại van an toàn

Xét về nguyên lý hoạt động thì chúng ta có thể phân loại van an toàn thành hai loại: van tác động trực tiếp và gián tiếp.

Van an toàn được chia thành hai loại: van tác động theo kiểu trực tiếp và van tác động gián tiếp

Van tác động trực tiếp

Van trực tiếp là loại van được sử dụng phổ biến hiện nay. Loại van này hoạt động nhờ tác động của hai lực ngược chiều nhau là: lực nén lò xo và lực áp suất của lưu chất.

– Ưu điểm: Lý do khiến dòng van trực tiếp này được lòng người tiêu dùng là cấu tạo đơn giản, ít các chi tiết, bộ phận đi kèm. Van cũng dễ dàng lắp đặt và sử dụng hơn. Ngoài ra, loại van này rất phù hợp với những hệ thống từ nhỏ đến trung bình. Tốc độ phản ứng tốt, nhanh nhạy và mạnh mẽ, giúp kiểm soát lực áp suất kịp thời chính là một điểm cộng khác của van trực tiếp.

– Nhược điểm: Van trực tiếp cũng có một số điểm hạn chế như: chỉ phù hợp với những hệ thống hoạt động theo kiểu lưu chất di chuyển qua đường ống và những van lớn; khó khăn trong việc điều chỉnh do kích thước lò xo ngắn hơn các dòng van khác.

Van an toàn gián tiếp

Đây là lựa chọn nằm trong top ưu tiên của những khách hàng sở hữu hệ thống thủy lực có công suất lớn, nơi mà khả năng của van trực tiếp không thể đáp ứng được.

– Ưu điểm: Điểm cộng đầu tiên đến từ mẫu mã thiết kế nhỏ gọn của van gián tiếp. Điều này giúp van có thể linh hoạt và dễ dàng lắp đặt ở những không gian kín, chật hẹp hơn. Thiết kế nhiều phần kín hơn cũng giúp van gián tiếp chịu được áp suất cao hơn của những hệ thống lưu dẫn lớn.

– Nhược điểm: Van gián tiếp được đánh giá rất thấp ở khả năng phản ứng với sự tăng áp của hệ thống.

Van gián tiếp được lựa chọn sử dụng nhiều trong các hệ thống có công suất lớn

Những lưu ý khi sử dụng van an toàn

Để loại van này thực sự “an toàn” như cái tên của nó, khi sử dụng bạn cần lưu ý một số nội dung sau:

– Chăm chút ở khâu chọn van: Chất lượng của van ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình hoạt động của hệ thống. Do đó cần chăm chút ở việc lựa chọn van sau cho phù hợp với kích thước đường ống, chất lượng van sao cho phù hợp với lưu chất sử dụng,…

– Đặt van đúng vị trí theo khuyến cáo của nhà sản xuất: Cần đặt van sao cho đầu xả ra ngoài phải cao hơn đường ống để không bị dẫn khí ngược vào trong.

Cần đặt van an toàn đúng vị trí để phát huy tốt nhất hiệu quả giảm áp

– Trường hợp lắp đặt ngoài trời cần che đậy đường ống cẩn thận để tránh trường hợp nước mưa chảy vào ảnh hưởng đến chất lượng làm việc của van.

Lời kết

Trên đây là thông tin về van an toàn và những lưu ý khi sử dụng loại van này. Có thể nói, chất lượng của van luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình lắp đặt và sử dụng. Để có được sản phẩm van chất lượng và đảm bảo nhất cho hệ thống, hãy liên hệ với Hanke để được tư vấn cụ thể!

CÔNG TY TNHH HANKE
Đ/c: 12 Đường 1B, P.Bình Chiểu, Tp.Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh
Hotline: 0938376168 – 0905040709
Email: info@hanke.com.vn
Website: www.hanke.com.vn – www.hanke.vnwww.bommanghanke.com – www.vitago.com.vn
www.hankesport.com – www.balishop.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *