Van khí nén 1 chiều là bộ phận quan trọng của máy nén khí. Sản phẩm có cấu tạo như thế nào và hoạt động ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Van khí nén 1 chiều: Đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Van khí nén 1 chiều là bộ phận không thể thiếu trong quá trình hoạt động của máy nén khí. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết và duy trì lưu thông luồng khí. Vậy sản phẩm có những đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao? Hãy cùng Hanke tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây nhé!

Van khí nén 1 chiều là gì?

Trong nhiều ngành công nghiệp, sự có mặt của máy nén khí là rất cần thiết. Nó giúp quá trình hoạt động, sản xuất diễn ra thuận tiện và hiệu quả nhất. Tham gia vào quá trình này không thể không kể đến vai trò đặc biệt quan trọng của van khí nén 1 chiều.

Van khi nen 1 chieu chinh hang

Van khí nén 1 chiều là gì?

Đây là loại van có nhiệm vụ bảo vệ đường ống dẫn khí. Người ta sử dụng loại van này để điều phối khí nén chỉ đi theo 1 chiều nhất định. Điều này rất quan trọng vì nó giúp ngăn ngừa tình trạng lưu lượng khí và dầu chảy ngược, ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực đối với quá trình vận hành của hệ thống. Ngoài ra thì van khí nén 1 chiều còn giúp hạn chế tối đa tình trạng thất thoát, rò rỉ khí nén. Đây là yếu tố giúp bảo vệ đường ống dẫn khí tốt hơn và đảm bảo hiệu suất, gia tăng khả năng cung cấp khí nén cho người dùng.

Cấu tạo và phân loại van khí nén 1 chiều

Các loại van sử dụng cho máy nén khí đóng vai trò quan trọng cho nên các nhà sản xuất đều rất quan tâm đến phụ kiện nay. Tuy nhiên, tùy theo tình hình hoạt động cụ thể mà nó được phân loại khác nhau theo đó cấu tạo của chúng cũng không giống nhau. Van nén khí 1 chiều được thiết kế với 3 dạng chính dưới đây:

Van một chiều khí nén dạng trượt

Đây là loại van phổ biến nhất và cũng có cấu tạo đơn giản nhất. Loại van này có thiết kế nổi bật với cấu trúc trục đường ống dẫn nằm vuông góc với trục của mặt đế đỡ.

Van khi nen 1 chieu chinh hang

Cấu tạo van khí nén 1 chiều

Van nén khí 1 chiều dạng cửa xoay

Điểm đặc trưng của loại van này đó là bộ phận trục mặt đế đỡ trùng với trục của đường ống dẫn. Mặt đế đỡ được đóng kín bởi bộ phận cửa xoay khi không có khí đi qua. Phần trượt của van thường nằm trên đĩa đỡ giúp đảm bảo van được lắp đặt nằm ngang.

Van nén khí 1 chiều dạng bích

Với van nén khí 1 chiều dạng bích thì có các loại như sau:

  • Đĩa bích lò xo: Kích thước 15-200mm.
  • Dạng cửa đôi:  Kích thước 50-700mm.

Nguyên lý hoạt động của van nén khí 1 chiều

Xét về nguyên lý hoạt động thì van nén khí 1 chiều hoạt động đơn giản. Có thể mô tả quá trình hoạt động của nó như sau:

  • Khi không có dòng chất lỏng hay khí chảy qua van thì cửa van sẽ đóng. Lúc này ta gọi là nguyên lý đóng van.
  • Khi dòng chảy của khí hoặc chất lỏng đi đến miệng van, cửa xoay sẽ bị đẩy khỏi vị trí đóng. Từ đó dòng chảy đi qua dễ dàng. Đó là khi van mở. Đây là nguyên lý mở van.
  • Khi vận tốc dòng chảy bằng 0, cửa xoay sẽ đóng và ngăn cản dòng chảy chảy ngược lại.
Van khi nen 1 chieu chinh hang
Van 1 chiều lá lật 80A chinh hang tai thanh pho HCM
Catalogue van 1 chiều lá lật

Nguyên lý hoạt động của van khí nén 1 chiều

Mặc dù có cấu tạo khác nhau nhưng cả ba loại van này đều có tính năng chỉ mở ra khi có lực tác động theo 1 chiều duy nhất. Do đó, tùy theo dòng chảy khí nén mà người dùng lựa chọn loại phù hợp.

Hướng dẫn cách lắp đặt van nén khí 1 chiều

Đây là thiết bị rất quan trọng, tham gia vào chế độ vận hành của cả hệ thống khí nén. Do đó, việc lắp đặt van nén khí 1 chiều đúng tiêu chuẩn là rất cần thiết, tránh tình trạng lãng phí và tốn kém chi phí. Sau đây là hướng dẫn cách lắp đặt van nén khí 1 chiều:

  • Tiến hành lắp van nén khí 1 chiều từ thiết bị nén khí vào bồn chứa. Điều này giúp cho khí nén sau khi được đưa xuống bình chứa sẽ không chảy theo hướng ngược lại khi máy nén khí dừng hoạt động.
  • Tiến hành lắp van tại cửa ra của thiết bị với bộ phận ống trung chuyển. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng khí di chuyển ngược vào bên trong máy nén khí.

Ngoài 2 cách trên thì người dùng có thể thể lắp đặt từ 1-2 chiếc, 5 chiếc van nén khí 1 chiều hoặc nhiều hơn trên 1 máy nén khí. Mục đích của việc làm này là mang lại hiệu suất hoạt động tốt nhất.

Trên đây là những thông tin liên quan về van khí nén 1 chiều. Mong rằng với những chia sẻ trên đây người dùng sẽ am hiểu hơn về loại phụ kiện này và có cách lựa chọn, lắp đặt thiết bị phù hợp nhất. Nếu quý khách hàng có nhu cầu tư vấn và mua sản phẩm vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY TNHH HANKE

Đ/c: 12 Đường 1B, P.Bình Chiểu, Tp.Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh

Hotline: 0935066779 – 0905040709

Email: info@hanke.com.vn

Website: www.hanke.com.vn – www.hanke.vn

www.bommanghanke.com – www.vitago.com.vn

www.hankesport.com – www.balishop.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *