Cách đấu van điện từ máy lọc nước như thế nào? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin về cách đấu van điện từ máy lọc nước.

Những thông tin về cách đấu van điện từ máy lọc nước

Trên thị trường hiện nay, van điện từ đang dần trở nên phổ biến và được nhiều khách hàng lựa chọn để sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đấu van điện từ máy lọc nước sao cho đúng. Trong nội dung bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin chi tiết về cách đấu van điện từ máy lọc nước.

Giới thiệu về van điện từ

Van điện từ là một thiết bị cơ điện. Dựa vào nguyên lý chặn đóng mở nhờ lực tác động của cuộn dây điện từ nên có chức năng chính là kiểm soát dòng nước đưa vào. Với chất lượng tốt có độ bền cao, tốn ít năng lượng cùng thiết kế nhỏ gọn, van điện từ chính là bộ phận không thể thiếu của máy lọc nước.

Cach dau van dien tu may loc nuoc

Mặc dù có thiết kế nhỏ gọn nhưng van điện từ lại được cấu tạo từ khá nhiều các chi tiết nhỏ. Để nắm được chính xác cách đấu van điện từ máy lọc nước bạn nên nắm rõ cấu tạo của loại van này. Van điện từ gồm các bộ phận:

  • 1 – Thân van: Có thể được làm từ inox hoặc nhựa.
  • 2 – Nơi chứa chất lỏng hoặc khí
  • 3 – Ống rỗng: Là nơi lưu chất chưa qua.
  • 4 – Vỏ ngoài: Có chức năng bảo vệ dây điện.
  • 5 – Nam châm từ.
  • 6 – Nơi dòng điện đi vào.
  • 7 – Piston đóng mở.
  • 8 – Lò xo.
  • 9 – Đường đi qua của chất lỏng hoặc khí.

Công dụng và cách vận hành của van điện từ

Van điện từ là một thiết bị cơ điện, chính vì vậy chúng có công dụng chính trong việc kiểm soát dòng chảy của các chất lỏng và khí để quyết định việc tác động của lực lên dây điện. Nhờ quá trình này mà giúp tiết kiệm được nhiều điện năng, làm dòng chảy được vận hành ổn định.

Để vận hành van điện từ sẽ có 1 cuộn điện bao gồm 1 lõi sắt cùng với 1 lò xo được nén vào bên trong lõi sắt. Van điện từ sẽ được hoạt động khi có dòng điện đi qua, cuộn dây từ sẽ hút lõi sắt, đồng thời lúc đó từ trường sẽ làm giãn lò xo và van điện từ sẽ mở. Còn khi không có sự xuất hiện của nguồn điện, lò xo sẽ ép trên lõi sắt và van sẽ được đóng.

Cách đấu van điện từ máy lọc nước

Để đạt được hiệu quả tối đa khi sử dụng, bạn cần nắm rõ cách đấu van điện từ máy lọc nước:

Cach dau van dien tu may loc nuoc

Theo hình vẽ như đã hướng dẫn, van điện từ sẽ được nối giữa 2 thiết bị van áp thấp và bơm tăng áp. Thứ tự lắp này sẽ giúp đảm bảo nguồn nước không bị chảy ngược lại vào nguồn dẫn nước. Nhờ đó mà máy lọc nước được hoạt động một cách trơn tru và bền bỉ, ít có khả năng gặp những sự cố ngoài ý muốn.

Lưu ý khi đấu van điện từ máy lọc nước

Cách đấu van điện từ máy lọc nước không hề quá phức tạp và khó thực hiện, tuy nhiên đòi hỏi bạn cần thực hiện thật cẩn thận và tỉ mỉ lắp đặt theo đúng hướng dẫn từng bước một. Trong trường hợp đấu sai, máy lọc nước sẽ không thể hoạt động. Một vài điều cần lưu ý khi đấu van điện từ máy lọc nước đó là:

Lưu ý về đấu dây điện van điện từ

Khi đấu dây điện cho van điện từ cần lưu ý nguồn điện của van điện từ sẽ được mắc song song với bơm của máy lọc nước. Có thể hiểu là một đầu dây của van đấu sẽ nối vào dây âm của bơm và một đầu dây sẽ được đấu vào dây dương của bơm.

Lưu ý khi đấu nguồn nước cho van điện từ

Khi đấu nguồn nước cho van điện từ bạn cần nhớ một đầu của van sẽ phải được đấu vào cốc lọc số 3. Khi đó, nước sẽ đi qua van để đảm bảo đầu ra sẽ được đưa vào bơm tăng áp. Nếu lắp đặt đúng thì khi máy bơm hoạt động, van điện từ sẽ mở nước đưa vào bơm. Còn trong trường hợp máy bơm ngắt, van điện từ sẽ đóng không cho nước đi qua. Nhờ vậy, van điện từ sẽ ngăn chặn tối đa khả năng thất thoát hay rò rỉ nước.

Lưu ý khác

Ngoài ra, khi đấu van điện từ, người thực hiện lắp đặt phải có nền tảng kiến thức cơ bản về điện, cách nối dây điện cũng như nguyên tắc hoạt động của nguồn điện. Đấu van điện phải đảm bảo tuyệt đối sự an toàn trong quá trình lắp đặt, ngắt mọi thiết bị điện có liên quan và bàn tay thực hiện không được để dính nước hoặc ướt.

Nếu trong các bước thực hiện đấu van điện từ máy lọc nước còn phân vân hay chưa hiểu rõ ở bước nào, cần liên hệ với những người có chuyên môn. Nếu tự ý lắp đặt mà không hiểu rõ sẽ ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của máy lọc nước. Từ đó không chỉ làm hỏng van điện từ mà cả hệ thống của máy lọc nước cũng có thể bị hư hại. 

Cách kiểm tra van điện từ máy lọc nước bị hỏng

Van điện từ máy lọc nước bị hỏng có thể dẫn tới các biểu hiện sau. Bạn cần nhận biết và kiểm tra kịp thời tránh để lâu dễ gây hư hại các linh kiện khác trong máy lọc nước.

Tháo van và kiểm tra lớp cao su có bị lệch do cặn bẩn, hoặc lò xo có bị hỏng không.

Vệ sinh lớp cao su và kiểm tra sự đàn hồi của lò xo.

So với van thường thì van điện từ có gì khác biệt?

Với van thường người ta hay gọi là van cơ. Loại van này sở hữu ưu điểm đó là không dùng điện thế nên nó không bị cháy rất bền bỉ. Nhưng van cơ lại có nhược điểm lớn đó là gây tiếng ồn đối với máy lọc nước trong quá trình hoạt động nên từ đó làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dùng. Van cơ thì nó không có khả năng tách nước cũng như ngăn nước thẩm thấu tự do. Vậy nên chúng ta dùng van cơ lâu ngày sẽ dẫn đến máy lọc nước bị rò rỉ làm cho nước thải lúc này chảy liên tục.

Lời kết

Trong nội dung bài viết trên chúng tôi đã gửi đến bạn những thông tin chi tiết về cách đấu van điện từ máy lọc nước. Ngoài ra còn là những điều cần lưu ý khi đấu van điện từ máy lọc nước. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm những kiến thức khi thực hiện đấu van điện từ với máy lọc nước. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu cần tư vấn, quý khách hàng hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận được phản hồi trong thời gian nhanh nhất.

CÔNG TY TNHH HANKE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *