Phân biệt các loại van một chiều

Van một chiều lá lật

Van một chiều lá lật là loại van dùng để bảo vệ chống lại dòng chảy ngược, chỉ cho dòng chảy đi qua theo một hướng duy nhất và ngăn không cho dòng chảy theo chiều ngược lại. Lá van được thiết kế nghiêng 45° nên đóng rất nhanh, giảm thiểu sự va đập của dòng chảy. Loại van này vận hành hoàn toàn tự động dựa vào lực chảy của dòng nước. Van được kết nối vào hệ thống dạng mặt bích cả hai mặt, đĩa van dạng lá lật.

Van cong nghiep gia re chinh hang tai thanh pho HCM

Cấu tạo của van 1 chiều lá lật gồm: Vòng đệm, chốt van, đĩa van, nắp đậy, chốt xoay bản lề, thân van.

Hoạt động của van khá đơn giản: Ở trạng thái bình thường, van luôn đóng. Khi dòng khí nén hoặc dòng nước được dẫn vào đúng chiều. Áp lực của dòng lưu chất sẽ đẩy cửa van lên. Lúc này, van sẽ tự động mở để dòng lưu chất đi qua.

Khi chúng ta tắt máy bơm cũng đồng nghĩa với việc ngừng cung cấp dòng chất, áp lực biến mất. Lúc này, do trọng lực nên đĩa van sẽ bị hạ xuống. Áp lực của dòng chất ở đường sau của van sẽ đẩy lại. Tuy nhiên lực này chỉ khiến lá van đóng chặt lại và ngăn không cho dòng chất chảy theo chiều ngược lại.

Van một chiều cối

Đây là van một chiều có đĩa van có thể trượt lên, xuống theo cơ cấu thân van, qua đó chúng cho phép hoặc không cho phép đi qua van. Cụ thể: Khi dòng lưu chất qua van từ cửa vào, lực đẩy của dòng lưu chất đẩy đĩa van trượt lên và cho phép dòng lưu chất đi qua van. Ngược lại, khi ngắt dòng lưu chất, do trọng lượng đĩa van tác động, đĩa van trượt về vị trí đóng ban đầu và ăn khớp với bộ phận đệm làm kín. Đồng thời ngăn không cho dòng lưu chất chảy ngược qua van.
Dễ hiểu hơn nó là phần điều chỉnh dòng chảy vật chất. Khi xuất hiện dòng chảy thì áp suất hay lực của dòng chảy lò xo sẽ nâng lên khỏi vòng làm kín. Khi không có dòng chảy nữa thì nó sẽ ở lại vị trí đóng nhờ tỷ trọng. Van một chiều loại này cũng có hai kiểu thiết kế để hoạt động ở vị trí nằm ngang và vị trí thẳng đứng.

Van một chiều thủy lực cối thường được lắp ở vị trí nằm ngang, phù hợp với hướng của dòng chảy luôn đi từ cửa dưới của van đi lên.

Khi dòng chất đi qua van, dưới tác động của dòng chảy, cửa van sẽ nâng lên. Khi ngắt dòng chảy thì cửa van sẽ hạ xuống ngay tại vị trí đóng sẽ ăn khớp với vòng làm kín của van này

 Van một chiều lò xo

Van một chiều lò xo hay còn gọi là van 1 chiều đĩa lò xo. Cấu tạo của nó đặc biệt với đĩa van được gắn với lò xo và cố định trong thân van. Dòng dầu, khí nén hay nước đi qua van từ cửa dẫn, áp lực của dòng chất sẽ tác động lên đĩa van. Đĩa van lúc này sẽ ép chặt lò xo và cho dòng lưu chất đi qua. Khi ngưng cấp dòng chất, lực hồi của chính lò xo sẽ đẩy đĩa van về vị trí đóng và ép sát vào bộ phận đệm và làm cho dòng lưu chất không chảy ngược lại.

Van cong nghiep gia re chinh hang tai thanh pho HCM

Van một chiều lò xo là loại van dùng để bảo vệ chống lại dòng chảy ngược, chỉ cho dòng chảy đi qua theo một hướng duy nhất và ngăn không cho dòng chảy theo chiều ngược lại. Van vận hành hoàn toàn tự động dựa vào lực chảy của dòng nước. Với thiết kế đĩa van lò xo, đĩa van được gắn lò xo cố định trong thân van. Khi dòng lưu chất đi qua van từ cửa vào, lực đẩy dòng lưu chất tác động lên đĩa van, khiến đĩa van ép chặt lò xo và cho phép dòng lưu chất qua van. Khi ngắt dòng lưu chất, lực hồi lò xo đẩy đĩa van về vị trí đóng, ép sát vào bộ phận đệm và không cho dòng lưu chất chảy ngược lại.

Van một chiều cánh bướm

Van bướm một chiều hay còn gọi là van một chiều cánh bướm là loại van đóng mở nhờ bộ phận cánh van có dạng cánh bướm có thiết kế nhằm giảm thiểu va chạm thủy lực. 

Lực đàn hồi của lò xo tương ứng với lực đóng của van. Khi dòng chất đi vào van theo đúng chiều sẽ tạo nên lực đẩy. Lực đẩy của dòng chất sẽ lớn hơn lực đàn hồi của lò xo nên cửa van lúc bấy giờ mở ra để dòng chất chảy về.

Khi ngừng cấp dòng chảy đến van, không còn áp lực đẩy, lực đàn hồi của lò xo sẽ đóng cửa van về trạng thái ban đầu. Dòng lưu chất chảy ngược thì sẽ càng làm cho đĩa van đóng chặt hơn.

Thân van được chế tạo có thể từ nhiều chất liệu khác nhau như: thép không gỉ, inox, gang.

Van một chiều dạng nâng hạ – Lift check valve

Van một chiều dạng nâng hạ thường bị nhầm lẫn với van 1 chiều dạng đĩa bởi vì cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động khá giống nhau.

Tuy nhiên, van 1 chiều đĩa thì đĩa và lò xò sẽ song song với chiều dòng chảy thẳng trong khi đó van 1 chiều nâng hạ thì nó lại vuông góc.

Van một chiều dạng màng – Diaphragm Loaded valve

Trong cấu tạo của van 1 chiều thủy lực này, quan trọng nhất vẫn là màng cao su. Nó phải có độ bền tốt, đàn hồi để bịt kín ống và chặn ống. Áp lực của dòng chất lỏng di chuyển đến sát màng, áp lực chưa đủ lớn nên màng sẽ không mở. Dòng chất ngày một lớn thì áp lực tăng lên và đạt một giá trị có thể thắng được lực đàn hồi của màng cao su. Lúc này van mở, khí nén hay chất lỏng sẽ được lưu thông.
Do thiết kế van nên khi ở trạng thái ngược lại màng cao su sẽ đóng kín cửa van 1 chiều.

Van một chiều mỏ vịt – Duckbill check valve

Chi tiết đóng mở của van 1 chiều khí nén, thủy lực mỏ vịt khá giống với chi tiết đóng mở của van 1 chiều dạng màng. Đó là đều được làm từ cao su, có tính đàn hồi tốt và độ bền cao.

Khi ở trạng thái bình thường, van này có dạng hình nón, tròn xoay. Đỉnh nón đóng và khí nén, dầu hay nước không đi qua được. Áp lực của khí nén, chất lỏng thủy lực tăng lên và thắng lực đàn hồi của lớp cao su thì cửa van mở. Quá trình này khá giống với mỏ vịt nên người ta đặt tên cho van.

Van một chiều kiểu xoay – Swing check valve

Van một chiều kiểu xoay này được đánh giá là giống với van 1 chiều dạng đĩa. Tuy nhiên thay vì mở cửa van theo kiểu chuyển động tịnh tiến thì ở van 1 chiều dạng xoay này, dưới tác động của áp suất gas, khí, nước, dầu…bản lề sẽ xoay để đóng mở cửa van.

Các chất liệu làm van một chiều

Van một chiều Gang

Van 1 chiều chế tạo từ vật liệu gang, có khả năng chịu áp lực và chống mài mòn khá tốt, giá thành sản phẩm rẻ, nên được sử dụng khá rộng rãi trên các hệ thống công nghiệp và dân dụng khác nhau. Đặc biệt là các dòng van 1 chiều cỡ lớn thường được sản xuất từ vật liệu gang, bởi khả năng ứng dụng cao và chi phí trong sản xuất rẻ.

Van 1 chiều làm bằng thép không gỉ

Van một chiều được làm bằng chất liệu thép không gỉ là loại phổ biến nhất trên thị trường. Thép cũng chính là vật liệu tốt nhất để gia công các thiết bị, máy móc khí nén, thủy lực cũng chính là vật liệu được rất nhiều kỹ sư, nhân viên kỹ thuật yêu thích.

Van 1 chiều inox 201,  Van một chiều inox 304,  Van 1 chiều inox 316

Van 1 chiều làm bằng đồng thau

Chắc chúng ta đã quá quen thuộc với đồng thau, đây là vật liệu chuyên dùng để sản xuất các thiết bị, chi tiết khí nén, thủy lực. Chính vì giá thành phải chăng, không bị oxi hóa trong môi trường dầu, khí nén hay nước mà van một chiều bằng đồng chỉ xếp sau van thép không gỉ về độ phổ biến.

Ưu điểm của van này đó là: Chống chịu được nhiệt độ, áp suất tương đối cao mà các van 1 chiều nhựa không thể đáp ứng. Tuy nhiên, nó lại có nhược điểm đó là không chống ăn mòn tốt nếu sử dụng trong môi trường hơi nước biển hoặc nước biển.

Van 1 chiều làm bằng nhựa Polypropylen (PP)

Van xả khí nén 1 chiều bằng nhựa PP hay van tiết lưu thủy lực một chiều Polypropylen đều có một điểm chung đó là: nhiệt độ làm việc dưới 100 độ C, áp suất thấp. Tuy vậy, nhiệt độ tối đa van có thể làm việc là khoảng 80 độ C.

Điểm nổi bật của van một chiều làm bằng chất liệu nhựa này đó là chống ăn mòn tốt nhất là trong môi trường bazơ, dung dịch nước ăn mòn kim loại hay axit vô cơ.

Điểm cần khắc phục của van bằng nhựa đó là không chịu được chất, môi trường có tính axit đậm đặc và một số tác nhân oxi hóa.

Van 1 chiều làm bằng nhựa PVC (Polyvinyl Clorua)

Van một chiều bằng chất liệu Polyvinyl Clorua chỉ có thể làm việc với dòng chất và môi trường có nhiệt độ, áp suất thấp hơn rất nhiều so với các loại van vừa được nhắc đến ở trên. Nhiệt độ làm việc tối đa chỉ khoảng 60 độ C.

Van này có thể hoạt động ổn định, chống lại sự ăn mòn của dung dịch clorua, nước biển, axit bazo, dung môi hữu cơ nhưng ngược lại chúng lại kém chịu đựng với clo hay hydrocarbon thơm.

Ngoài cách phân biệt van 1 chiều theo chất liệu, theo cấu tạo thì chúng ta còn có thể phân biệt theo:

+ Xuất xứ: Van một chiều Ấn Độ, Đức, Hàn Quốc, van một chiều Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam.

+ Hãng sản xuất: Van Libo, Nachi, Hydromax, Yuken, Yuci Yuken, HDX hay STNC, SMC, Airtac, PVN, Festo…

Phân loại van 1 chiều theo xuất xứ

Hanke cung cấp nhiều nhãn hiệu van 1 chiều

HANKE tự hào là đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu van công nghiệp lớn đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Các thương hiệu cung cấp nhiều loại sản phẩm trong đó không thể thiếu được chính là dòng van 1 chiều. Dưới đây là một số các thương hiệu van 1 chiều uy tín đang được công ty Hanke chúng tôi phân phối chính hãng.

Van 1 chiều Toyo – Nhật Bản

Van 1 chiều Toyo là một trong các thương hiệu lớn tại Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm van công nghiệp. Đối với nhóm sản phẩm van 1 chiều, Toyo cung cấp ra thị trường một số chủng loại như: van 1 chiều lá lật, van 1 chiều kiểu nâng hạ (Lift check valve), van 1 chiều cánh bướm…

Van 1 chiều Kizt – Nhật Bản

Van Kitz cũng là một thương hiệu van rất mạnh của Nhật Bản, được thành lập từ năm 1951, cho đến ngày này, thương hiệu van Kitz đã phổ biến tại nhiều thị trường và quốc gia khác nhau. Các sản phẩm van 1 chiều Kitz thường có chất lượng rất cao, tuy nhiên giá thành của dòng sản phẩm này thường cao hơn các thương hiệu đến từ Hàn Quốc, Đài Loan hay Trung Quốc.

Van 1 chiều Wonil – Hàn Quốc

Loại van 1 chiều Wonil có một số chủng loại phổ biến chính trên thị trường là van 1 chiều lá lật thân gang, van 1 chiều lá lật inox, van 1 chiều cánh bướm. Các sản phẩm này thuộc phân khúc tầm trung, chất lượng ở mức khá, và giá thành sản phẩm ở mức phù hợp với nhu cầu sử dụng không quá cao.

Van 1 chiều AUT & Van 1 chiều ARV – Malaysia

Tại thị trường Việt Nam, hai model thông dụng nhất của hai thương hiệu van này đó là van 1 chiều lá lật và van 1 chiều cánh bướm. Van AUT và van ARV là hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn cả các thị trường nước ngoài.

Hiện nay các sản phẩm van 1 chiều của ARV thường có chất lượng và giá thành cao hơn dòng sản phẩm van AUT, chính vì vậy, tại một số thị trường không quá khó tính thì dòng van 1 chiều AUT được ứng dụng rộng rãi hơn.

Van 1 chiều Trung Quốc

Van 1 chiều Trung Quốc là dòng van có giá thành rẻ nhất trong các loại van 1 chiều. Hai dòng sản phẩm chính thường được sử dụng đó là van 1 chiều lá lật inox nối ren và van 1 chiều lá lật inox nối bích. Hai loại sản phẩm này có kích cỡ rất đa dạng, giá thành rẻ nên được sử dụng nhiều trên các hệ thống thông dụng, không yêu cầu cao về mặt chất lượng sản phẩm.

Những điều cần chú ý khi lắp đặt và sử dụng van 1 chiều

Phương hướng lắp van 1 chiều

Van một chiều phải được lắp đặt đúng chiều đầu vào và đầu ra, thường được thể hiện dưới dạng mũi tên trên thân van. Vì chúng chỉ cho phép dòng chảy theo một hướng, nếu chúng được lắp đặt ngược lại, chúng sẽ không hoạt động bình thường.

Lắp van chiều ngang hay chiều dọc, nó phụ thuộc vào kiểu thiết kế của từng lạo van. Nếu là van 1 chiều lò xo thì có thể lắp bất kỳ hướng nào.

Nếu không có lò xo, trọng lực có thể ảnh hưởng đến hoạt động của van một chiều, vì vậy việc đảm bảo bạn biết cấu tạo bên trong sẽ đảm bảo bạn lắp đặt đúng theo phương ngang hoặc dọc.

Bạn đang tìm kiếm 1 doanh nghiệp uy tín hàng nhập khẩu giá cả cạnh tranh

Ban có thể tìm đến công ty chúng tôi để có thể mua van 1 chiều chính hãng, thiết bị đường ống công nghiệp tại HANKE, cam kết hàng sẵn kho, nhập khẩu chính hãng CO, CQ đầy đủ

CÔNG TY TNHH HANKE

Đ/c: 12 Đường 1B, P.Bình Chiểu, Tp.Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh

Hotline: 0905040709 – 0938376168

Tel: (028) 22 01 05 68

Email: info@hanke.com.vn

Web: www.hanke.com.vn –  www.bommanghanke.com 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *