Van bướm Inox 304 là gì

Van bướm inox 304 là dòng van bướm được sử dụng gần nhất phổ biến nhất hiện nay, bởi dòng van này có khả năng chịu nhiệt độ và áp suất rất tốt, đáp ứng được đa dạng các loại hệ thống và môi trường sử dụng khác nhau.

Van cong nghiep gia re chinh hang tai thanh pho HCM

Van bướm Inox là loại van công nghiệp dùng để điều tiết (đóng/mở) dòng chảy trong đường ống với nhiều loại kích thước khác nhau. Do đặc điểm cấu tạo thoạt nhìn giống con bướm nên gọi tắt là van bướm (butterfly valve). Van đóng/ mở lưu chất nhờ bộ phận đĩa có thể xoay quanh trục với các góc khác nhau. Thông thường valve bướm được điều khiển bởi tay gạt, tay quay hoặc các bộ tác động điện hoặc khí nén

Cấu tạo của van bướm Inox 304

Thân van:

Thân van khá là đa dạng: Là phần khung tròn đúc liền khối (bằng kim loại, hoặc nhựa tuỳ thuộc vào yêu cầu sử dụng). Trên thân van có các lỗ xung quanh là dùng để định vị van vào đường ống bằng bulong và đai ốc, vật liệu chế tạo thân van bướm có thể là thép, gang, inox, còn tùy thuộc vào điều kiện sử dụng…

Đĩa van:

Đĩa van: Đây là một trong những bộ phận quan trọng của van bướm, nó có hình dạng cánh bướm. Đĩa van dùng để điều khiển dòng chảy (đóng/mở) thông qua các cơ cấu điều khiển hoặc tay gạt/ tay quay.

Đĩa van thông thường được cấu tạo bởi gang, thép, inox 201, inox 304, ptfe….

Gioang làm kín:

Gioăng làm kín còn có tên gọi là seat valve: như tên gọi của nó gioăng là phần làm kín của đĩa van với phần thân lại với nhau.

Thông thường seat được làm bằng cao su EPDM, PTFE, Hi EPDM…

Nguyên lý hoạt động của van bướm

Như mọi người đã biết van bướm được lắp đặt trên hệ thống với nhiệm vụ đóng, mở và điều tiết lưu lượng dòng chảy trong đường ống. Về cơ bản kết cấu truyền động của van cánh bướm sẽ gồm: thiết bị điều khiển – ty van – đĩa van. Kết cấu này có cơ chế vận hành xoay ngang góc tối đa 90 độ và có nguyên lý hoạt động như sau:

Cách thức hoạt động của van bướm Inox tay gạt

Van bướm Inox tay gạt được cấu tạo phần thanh cố định nằm phía trên, phần thanh chuyển động nằm ở phía dưới. Nguyên lý hoạt động của loại van này dựa vào lực tác động từ tay gạt

Van cong nghiep gia re chinh hang tai thanh pho HCM

Ưu điểm

Khả năng đóng mở nhanh chóng

Kết nối đơn giản và dễ dàng

Hoạt động tốt ở nhiệt độ và áp lực cao

Hoạt động tốt trong môi trường có tính ăn mòn như hóa chất, axit, bazơ

Van bướm thân Inox tay quay

Van bướm tay quay được thiết kế bộ phận điều khiển là tay quay vô lăng kết hợp hộp số trợ lực với dải kích thước từ DN50 – DN600. Để truyền chuyển động xuống thân van, giúp van hoạt động nhẹ nhàng hơn và hạn chế sức lực.

Khi van được đóng kín (góc mở lá van 0°) đĩa van sẽ vuông góc với đường ống, ngăn chặn dòng lưu chất chảy trong đường ống.

Van cong nghiep gia re chinh hang tai thanh pho HCM

Ưu điểm:

Tối ưu không gian hoạt động của van

Có hộp số trợ lực, nên vận hành dễ dàng và nhẹ nhàng

Có nhiều loại van kích thước lớn, dùng cho hệ thống lớn

Lắp đặt kiểu Wafer phù hợp với nhiều tiêu chuẩn mặt bích khác nhau

Hoạt động tốt trong môi trường có tính ăn mòn và nhiệt độ cao

Cách thức hoạt động của van bướm điều khiển điện

Van bướm điều khiển điện được thiết kế gồm 2 bộ phận: van bướm và thiết bị truyền động điện với nguồn điện áp 24VAC, 220VAC, 380VAC,… Loại van này rất thông dụng trong các đường ống vừa và lớn với cơ chế đóng mở cho phép một lượng lớn lưu chất có thể chảy qua. Do vậy nên được ứng dụng trong các hệ thống nước sạch, nước thải, bột, xi măng, đá…

Van cong nghiep gia re chinh hang tai thanh pho HCM

Ưu điểm:

Điều khiển van dễ dàng và thuật tiện

Điều khiển van đóng mở tự động, nhanh chóng và chính xác

Nguồn điện áp đa dạng, dễ kết nối và sử dụng

Hoạt động tốt tại vị trí con người không thể trực tiếp vận hành van

Chất liệu van tốt, hoạt động ổn định và tuổi thọ cao

Van bướm điều khiển bằng khí nén.

Van bướm điều khiển bằng khí nén là loại van có hoạt động đóng mở nhờ bộ truyền động khí nén được cung cấp năng lượng bằng không khí hoặc khí đốt. Về cơ bản được thiết kế khá đơn giản và dễ vận hành. Cơ chế hoạt động của van nhờ nguồn cấp khí nén từ máy nén khí truyền khí qua 1 van, từ khí nén đến đầu khí nén khi đó khí nén tác động vào xi lanh quay trục 1 góc 90° khi đó trục của bộ điều khiển khí nén đã kết nối với trục của van bướm lúc đó trục của van bướm cũng sẽ quay 1 góc 90° giúp van bướm từ trạng thái đóng sang mở và ngược lại mở sang đóng một cách nhẹ nhàng.

Van cong nghiep gia re chinh hang tai thanh pho HCM

Ưu và nhược điểm của van bướm Inox công nghiệp

Ưu điểm:

  • Hoạt động tốt trong môi trường khác nghiệt và các vị trí con người khó thao tác, đặc biệt các vị trí yêu cầu độ an toàn cao
    • Đóng mở van hoàn toàn tự động nhờ áp lực khí nén
    • Điều khiển van đơn giản và dễ dàng, dễ vận hành và sử dụng
    • Van hoạt động ổn định, tuổi thọ lâu, độ bền cao
    • Hoạt động tốt ở môi chất có tính ăn mòn, nhiệt độ cao

Thôm số kỹ thuật của van bướm Inox như sau

Kích cỡ:DN50 (2”) ~ DN400 (16”)
Vật liệu chế tạo thân, đĩa, trục van:Inox201, Inox304, Inox316
Vật liệu chế tạo gioăng làm kín:Teflon (PTFE), Cao su (EPDM), Inox 304
Áp suất làm việc:10kg/cm2, 16kg/cm2, 20kg/cm2
Kiểu kết nối:2 Mặt bích, Wafer (kẹp), clamp
Tiêu chuẩn:JIS – BS – DIN – ANSI
Nhiệt độ làm việc:-5ºC ~ 250ºC
Môi trường sử dụng:nước, hơi nóng, khí nén, hoá chất, thực phẩm…
Xuất xứ:China, Korea, Taiwan, Malaysia

Các chất liệu tạo lên van bướm làm bằng Inox sử dụng tay gạt

Van bướm Inox là các dòng sản phẩm được sản xuất từ vật liệu Inox 201, Inox 304, Inox 316 hay Inox 316L. Các sản phẩm này được ứng dụng ở nhiều môi trường khác nhau, tiêu biểu có thể kể đến là nước thải, nước sạch, môi trường có độ oxy hóa cao… Các sản phẩm van bướm Inox thường hưởng những ưu điểm tuyệt vời từ dòng van bướm. Cùng điểm qua những ưu và nhược điểm của dòng van bướm inox nhé.

Van bướm inox 201

Được sử dụng phổ biến hiện nay bởi giá thành rẻ, thích hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều loại hệ thống và môi trường làm việc. Dòng van bướm inox này thường có thêm một lớp mạ bên ngoài giúp van trông sáng, bóng và đẹp hơn, thuận tiện vệ sinh. Nhược điểm của van bướm inox 201 đó là có thể bị gỉ sét và dễ xỉn màu.

Van bướm inox 304

Đặc điểm van bướm inox 304 có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường vì không có lớp mạ sáng, Inox có độ mờ, hơi xước. Ưu điểm của của van này là không bị gỉ sét, không bị xỉn màu, đảm bảo an toàn các ứng dụng, bền bỉ theo năm tháng. Xong, giá thành của van bướm Inox 304 thường cao hơn van bướm Inox 201.

Van bướm Inox 316

Van bướm Inox 316 cũng có những ưu điểm như Inox 304 là sáng bỏng, không gỉ sét. Tuy nhiên Inox 316 không có độ mờ như Inox 304. Giá thành của loại van bướm Inox 316 thường khá cao, nên chỉ được một số các hãng lớn như Emico, Wonil, SW, Toyo, Kizt sản xuất. Loại vật liệu Inox 316 thường được sử dụng nhiều trong các hệ thống thực phẩm yêu cầu khả năng kháng khuẩn cao.

Van cong nghiep gia re chinh hang tai thanh pho HCM

Van bướm inox 430

Van bướm inox 430 có giá thành khá rẻ, xong chất lượng được đánh giá là kém nhất trong các loại Inox. Đặc điểm của loại vật liệu này là thường xỉn màu, dễ bị ô xi hóa bởi môi trường.

Các thương thiệu nổi tiếng trên thị trường hiện nay

Với khả năng ứng dụng đa dạng của dòng van bướm công nghiệp và tính cạch tranh của thị trường, có rất nhiều thương hiệu van bướm từ giá rẻ đến chất lượng. Xin lưu ý với bạn rằng khi đi lựạ chọn thiết bị hãy tự đặt cho mình câu hỏi là thiết bị đó mua để làm gì? Để phù hợp với mục đích sử dụng tránh lãng phí tiền bạc cũng như công sức.

Ví dụ: Với môi trường là nước sạch bình thường thì bạn không cần thiết phải chọn van bướm inox 316…

Các thương hiệu van bướm trên thị trường hiện nay

KITZ – Nhật Bản

Samwoo – Hàn quốc

Kosaplus – Hàn Quốc

Wonil –  Korea

Joeun – Hàn Quốc

ARV –  Malaysia

Trên đây là những thương hiệu van bướm  nổi bật, còn rất nhiều thương hiệu van bướm trên thị trường. Lưu ý rằng, dù là thương hiệu gì đi nữa các sản phẩm van bướm hay bất kỳ thiết bị nào đều tồn tại những ưu và nhược điểm của nó.

Vậy nên, khi lựa chọn sản phẩm hãy thật thông minh để đưa ra những quyết định đúng đắn.

Cách lắp đặt và 1 số lưu ý khi lắp đặt van bướm Inox

Với kinh nghiệm của các chuyên gia nghành van, chúng tôi thống kê các bướm quan trọng cần thiết phải thực hiện mỗi khi tiến hành lắp đặt van bướm, để đạt được kết quả tốt nhất

Dùng bình xịt khí làm sạch bề mặt bên trong đường ống, đảm bảo loại bỏ các dị vật trong ống

Cần tiến hành kiểm tra cẩn thận lại 1 lần nữa xem van bướm có phù hợp với thông số kỹ thuật hay không như điều kiện nhiệt độ, áp suất, môi trường sử dụng. Đặc biệt là kích thước của van bướm với kích thước ống

Van cong nghiep gia re chinh hang tai thanh pho HCM

Xem xét xem van có bị kênh chỗ nào không, bề mặt van có bị trầy xước gì không? Có mảnh vỡ nào còn nằm ở trong thân van không? Hãy loại bỏ hoàn toàn các dị vật bên trong van

Khi đường ống được cắt mở thì nên tiến hành lắp van ngay lập tức, để tránh bụi bẩn rơi vào trong. Trường hợp bắt buộc phải thi công sau, cần phải băng dính kín các đầu ống

Cần xem xét lại vị trí lắp đặt của van bướm có thuận lợi để vận hành, bảo dưỡng, thay thế sau này hay không nếu van bướm được vận hành bằng tay – van bướm tay gạt hoặc van bướm tay quay

Van bướm khi lắp đặt phải đảm bảo gioăng cao su nằm chính giữa mặt bích, đồng thời bulong được siết một cách đều đặn. Trường hợp siết bulong không đều sẽ làm gioăng cao su bị nhô ra, bị rách gây ra hiện tượng rò rỉ.

Các lỗi thường gặp khi sử dụng van bướm

  • Van bướm không đóng mở được đĩa van
  • Van bướm bị hỏng phần điều khiển
  • Van bướm bị rò rỉ các loại chất bơm ra ngoài hệ thống
  • Van bướm hoạt động bị kẹt, kêu trong quá trình làm việc
  • Van bướm bị hỏng thân van

Ứng dụng của van bướm trong các ngành công nghiệp

Truyền tải nước thô từ các sông suối, hồ, đập…

Nước được đưa về các hầm phân chia lưu lượng.

Chuyển nước thô đến các bể tiếp nhận.

Bể lắng tải trọng cao và hệ thống hút bùn tự động

Dẫn nước về bể lọc

Bể chứa nước lọc

Trạm bơm nước sạch

Ứng dụng của van bướm trong hệ thống cứu hỏa

Ứng dụng của van bướm trong hệ thống nước thải

Tìm mua van bướm điện ở đâu uy tín trên thị trường hiện nay

Để chọn lựa các dòng van bướm điều khiển tay gạt, tay quay, van bướm điều khiển điện, điều khiển khí nén chính hãng, chất lượng, giá tốt trên thị trường thì hãy nên tham khảo về Công Ty TNHH HANKE chúng tôi.

Là 1 đơn vị nhiều năm trong ngàng công nghiệp van, HANKE chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng về kỹ thuật, cách lắp đặt, cách bảo dưỡng và vận hành van 1 cách đúng nhất

Hiện HANKE chúng tôi là đơn vị đầu tiên nhập khẩu các dòng van công nhiệp, van bướm, van bi, van 1 chiều, van cổng/cửa, lọc Y, van cầu hơi với số lượng lớn. Chính vì điều này mà quý khách hàng đến mua sản phẩm bên chúng tôi không phải chờ đợi và có mức giá thành rẻ hơn

Quý khách hàng đang có nhu cầu và quan tâm đến các dòng van bướm công nghiệp và các dòng van khác trên thị trường hiện nay thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn báo giá hoàn toàn miễn phí.

CÔNG TY TNHH HANKE

Head office: 12 Đường 1B, P.Bình Chiểu, Tp.Thủ Đức, Hồ Chí Minh

Hotline: 0938 376 168 – 0905 04 07 09

Tel: (028) 22 01 05 68

Email: info@hanke.com.vn

Website: www.hanke.com.vn – www.bommanghanke.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *