Van điện từ là gì?

Van điện từ (có tên tiếng anh là Solenoid valve) là loại van dùng để đóng mở, điều tiết lưu lương, lưu chất đi qua hệ thống đường ống. Thiết vị này được vận hành bằng điện áp 220V – 110V – 24V – 12V xoay chiều hoặc 1 chiều. Van điện từ được sử dụng trong các hệ thống nước, nước nóng, khí, hơi v.v… Van điện từ thường đóng là loại van luôn luôn đóng, có nghĩa ở trạng thái khi không cấp điện nó sẽ đóng. Trong mọi trường hợp bạn không cấp điện van sẽ tự đóng nên được gọi là van điện từ thường đóng. Van được thiết kế phổ biến nhất là dạng hai cổng: một vào và một ra. Ngoài ra chúng cũng có thiết kế dạng ba cổng: một vào và hai cổng ra. Dạng ba cổng thường sử dụng trong các hệ thống phân chia dòng lưu chất. Các hệ thống hiện đại có thể sử dụng rất nhiều van điện từ để ghép lại với nhau, nhằm tối ưu hóa hoạt động của hệ thống. Có độ tin cậy cao, tuổi thọ lâu dài đặc biệt là thiết kế của nó rất nhỏ gọn. Hình ảnh van điện từ

Cấu tạo van điện từ

Hình ảnh mặt cắt van
  • Thân van: Được làm từ các vật liệu như: Đồng thau, inox, gang hoặc nhựa.
  • Môi chất đi qua van: Nước, Khí, Gas.
  • Ống rỗng: Là ống khi dòng lưu chất chưa chảy qua van
  • Vỏ bên ngoài cuộn hút.
  • Cuộn coil: Sinh ta từ trường để làm di chuyển pít tông . Hiện nay, trên thị trường có 2 loại coil nhôm và coil đồng. Cuộn coil là dây đồng quấn tạo thành. Coil bằng đồng sẽ tỏa ít nhiệt hơn, bền bỉ, tuổi thọ cao hơn so với coil bằng nhôm.
  • Dây điện để kết nối với nguồn điện. Có thể dùng điện áp 220v, 24v, 110v và 380v
  • Trục của van điện từ.
  • Lò xo để di chuyển pít tông về trạng thái ban đầu sau khi ngắt nguồn điện.
  • Khe hở để khi pít tông di chuyển thì lưu chất sẽ đi qua.
>>> Tham khảo van điều khiển điện  Thông số kỹ thuật van điện từ.
Thông số kỹ thuật van điện từ
Kích cỡ van Lắp ren: DN6, DN8, DN10, DN15, DN20, DN25, DN32, DN40, DN50 Lắp bích: DN50, DN65, DN80, DN100, DN125, DN150, DN200
Vật liệu thân Đồng thau, gang, sus304, nhựa PVC
Nguồn điện cung cấp 220VAC, 24VDC, 12V
Áp suất làm việc PN10 – PN20
Nhiệt độ làm việc 0 – 180 độ C
Kiểu đóng mở ON/OFF
Kiểu lắp  Lắp ren, Lắp bích
Tiêu chuẩn IP67
Dạng van Thường đóng và thường mở
Môi trường làm việc Nước, khí nén, hơi nóng
Thương hiệu UNID, STNC, Airtac, Round star, TPC, Hyroshin, Paker, ODE, SMC,Pneumax, CKD, Danfoss
Xuất xứ Đài Loan, Hàn Quốc, Italia, Nhật Bản, Trung Quốc…

Phân loại theo chức năng của van

Chức năng chính của van chính là đóng mở, điều khiển dòng lưu chất đi qua van. Dựa theo chức năng này van được chia là 2 loại: van thường đóng và van thường mở.
  • Van điện từ thường đóng (NC) Dùng cho hơi.
Van điện từ thường đóng là loại van khi ở trạng thái bình thường có nghĩa là không cấp điện nó sẽ luôn luôn đóng và khi có điện nó sẽ mở. Để biết được là van thường đóng, chúng ta thổi hơi qua van nếu hơi không qua được thì là van thường đóng. Van điện từ thường đóng có ký hiệt là NC.
  • Van điện từ thường mở (NO) Dùng cho nước.
Van điện từ thường mở là loại van khi ở trạng thái bình thường có nghĩa là không cấp điện vào thì sẽ luôn luôn mở. Và khi cấp điện vào van mới mở. Chúng ta có thể dùng hơi để thổi qua, nếu thôi qua van được thì là van điện từ thường mở. Loại van thường mở có ký hiệu là NO. Các hãng chính ODE & Uni-D.

Phân loại Van điện từ theo thiết kế:

  • Van điện từ trực tiếp.
Là dòng van mà pit tông trực tiếp tham gia vào nhiêm vị mở hoặc chặn dòng lưu chất. Do kích thước pit tong nhỏ và lò xo có độ đàn hồi thấp nên van chỉ sử dụng cho các hệ thống có áp lực bé (<16bar). Van điện từ gián tiếp cũng thường chỉ sử dụng trong các size nhỏ từ DN25 trở xuống. Van có thiết kế đơn giản, hoạt động không cần sự chênh lệch áp suất
  • Van điện từ gián tiếp.
Đối với các hệ thống đường ống từ DN25 trở lên, hoặc với các hệ thống áp cao(>16bar), chúng ta sử dụng dòng van gián tiếp. Khi này, pit tông sẽ không tác động trực tiếp đến việc đóng mở van. Việc đóng mở dựa vào việc chênh lệch áp suất, pit tông chỉ đóng vai trò thay đổi áp suất trên màng đóng mở. Đối với dòng van này, bắt buộc phải có sự chênh áp tối thiểu 0,5 bar giữa đầu vào và đầu ra để van hoạt động bình thường.

Phân loại van điện từ theo Chất liệu, Thương hiệu, Xuất xứ:

  • Van điện từ đồng Unid, STNC Round Star Đài Loan, TPC Hàn Quốc, ODE Italy.
Đây là loại van phổ biến nhất và cũng thông dụng nhất, dải sản phẩm cũng đa dạng và đa số các hãng đều có dòng sản phẩm này. Van dùng cho nhiều môi trường khác nhau, phổ biến là môi trường nước, khí nén, hơi
  • Van điện từ inox Unid, STNC, Round Star Đài Loan.
Thường được sử dụng cho môi trường có tính đặc trưng cao: nước thải, nước có hóa chất, v.v.
  • Van điện từ gang Round Star, Unid Đài Loan.
Nối bích là dòng van thường có các size từ DN50 trở lên và được sản xuất từ chất liệu bằng gang
  • Van điện từ nhựa Unid Đai Loan, K-rain Mỹ.
Loại van này thường được dùng cho môi trường bên ngoài không khí, chịu ăn mòn cao, hoặc dùng cho nước thải, nước có hóa chất

Phân loại van điện từ theo kích cỡ kiểu lắp:

Theo kích cỡ van được chia thành các loại sau:
  • Van điện từ lắp ren, rắc co.  DN8(phi 13), DN10(phi 17), DN15 (phi 21) DN20 (phi 27), DN25 (phi 34), DN32 (phi 42), DN40 (phi 49), DN50 (phi 60)
  • Van điện từ lắp bích. DN50, DN65, DN80, DN100, DN125, DN150, DN200

Phân loại van điện từ theo điện áp đầu vào:

Việc phân loại van theo điện áp sẽ giúp việc lựa chọn van dễ dàng hơn. Với 4 loại coil 220V, 110V, 24V, 12V sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng van cho hệ thống điện xoay chiều, điện một chiều.Thông thường ở nước ta hầu như khách hàng chỉ lựa chọn loại 220V và 24V.
  • Van điện từ 220V.
Điện áp 220V: Đây là loại van được sử dụng nhiều nhất ở nước ta. Bởi phù hợp với nguồn điện dân dụng 220V tại Việt nam.
  • Van điện từ 110V.
Điện áp 110V: Loại van này rất ít được sử dụng, sản phẩm này trên thị trường cũng không có nhiều.
  • Van điện từ 24V.
Điện áp 24V: Đây loại van hiếm khi được sử dụng, nhưng điều đặc biệt là loại van này này lại vô cùng an toàn cho người vận hành thiết bị khi gặp sự cố.
  • Van điện từ áp 12V.
Điện áp 12V: Cũng giống với loại van điện 110V, van điện từ 12V ít khi được sử dụng và không được phổ biến trên thị trường Hiện nay có 2 loại coid là coid đúc và coid rời. Loại đúc thường có giá cao hơn loại rời 1 chút. Nhưng cả 2 loại đều sản xuất theo tuân chuẩn IP65 nên rất an toàn về điện.

Ứng dụng của van điện từ

Ngày nay công nghệ rất được ứng dụng rộng rãi cho rất nhiều lĩnh vực cũng như cho cả lĩnh vực dân dụng vì vậy van điện từ được sử dụng khá nhiều nơi, chúng ta có thể biết đến nó được sử dụng để tưới cây, tưới sân vườn, đôi khi còn được lắp trong cả máy giặt quần áo, hay sử dụng bơm nước sinh hoạt, cấp thoát nước cho những nhà máy, v.v.. Trên đây là bài viết chia sẻ của HANKE về van điện từ và các loại van điện từ phổ biến hiện nay. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn có thêm những thông tin bổ ích về từng loại van này để có thể lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp với hệ thống. Mua van điện từ chính hãng uy tín chất lượng, giá rẻ.  HANKE tự hào là đơn vị chuyên nhập khẩu trực tiếp và cung cấp các loại van điện từ, van công nghiệp, phụ kiện đường ống, máy bơm màng, phụ kiến máy bơm màng,…đến từ các thương hiệu nổi tiếng có nền công nghiệp tiên tiến như Unid, Round Star, Airtac, STNC Đài Loan. TPC, Hyoshin Hàn Quốc, CKD, Kitz Nhật Bản, ODE, SMC, Pneumax Italia, Danfoss Trung Quốc… Sản phẩm chất lượng cao, giá thành rẻ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mẫu mã đa dạng, phong phú, đầy đủ size, đầy đủ chứng chỉ CO, CQ, bảo hành dài hạn, giao hàng tận nơi theo yêu cầu với chi phí thấp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *