Van bi là thiết bị cơ khí được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy bạn có biết thiết bị này là gì, cấu tạo và cách phân loại ra sao?

Van bi là gì? Cấu tạo và cách phân loại chi tiết nhất

Van bi là thiết bị cơ khí được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy bạn có biết thiết bị này là gì, cấu tạo và cách phân loại ra sao? Tìm hiểu ngay bài viết sau đây của chúng tôi để có câu trả lời chi tiết nhất nhé!

Van bi là gì?

Van cong nghiep gia re chinh hang tai HANKE thanh pho HCM

Van bi có tên tiếng Anh Ball valve, đây là thiết bị cơ khí hoạt động với góc quay nhỏ hơn hoặc bằng 90 độ để đóng/mở. Nhờ việc sử dụng van này mà các lưu chất trong các hệ thống đường ống có thể điều tiết dòng chảy một cách dễ dàng.

Không ít người chưa biết van bi là gì

Tham khảo sản phẩm Van công nghiệp

Cấu tạo của van bi

Ball valve được tạo thành bởi các chi tiết quan trọng chính như:

– Thân van: Bộ phận này được làm bằng chất liệu inox, đồng, gang, thép… Các chi tiết khác sẽ được lắp ghép với nhau trên thân van.

– Trục của van: Đây là bộ phận được làm từ hợp kim cứng, dùng để liên kết, truyền lực từ tay quay, tay gạt, bộ phận truyền động đến bi.

– Bi van: Chi tiết này hình cầu, có lỗ đục xuyên tâm, làm từ thép không gỉ với độ ăn mòn thấp, độ cứng cao và được cố định bởi gioăng, trục.

– Tay gạt: Chi tiết này có tác dụng đóng/mở van, làm bằng gang hoặc thép. Người ta có thể thay thế tay gạt bằng vô lăng và hộp số nếu lắp đặt trong các đường ống có áp suất, kích thước lớn; bộ điều khiển điện; bộ điều khiển khí nén…

– Gioăng làm kín: Dùng để làm kín những chi tiết như bi van, trục van. Gioăng được chế tạo từ cao su chịu lực, các vật liệu mềm hoặc PTFE.

Van bi được tạo thành từ nhiều bộ phận khác nhau

Cách phân loại van bi

Có nhiều cách để phân loại Ball valve, tuy nhiên trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một số tiêu chí cơ bản sau:

Theo kiểu vận hành

Dựa trên không gian vận hành, vị trí khai thác van cũng như lối đi cho người vận hành, các nhà thiết kế sẽ chọn kiểu tương ứng. Chúng ta có thể kể đến như kiểu tay quay, tay gạt hoặc điều khiển tự động bằng điện/khí.

Theo vật liệu

Đối với vật liệu chế tạo thân van khác nhau, người ta sẽ phân loại van bi thành van nhựa uPVC, van inox, van thép, van gang, van đồng… Ngược lại, căn cứ vào loại gioăng, ta sẽ có EPDM hoặc PTFE.

Theo môi trường lưu chất

Ngoài các cách phân loại trên, van bi còn có thể gọi theo lưu chất sử dụng. Một số tên gọi như van hóa chất, van hơi nóng, van nước sạch, van khí nén…

Dựa trên môi trường lưu chất, chúng ta có thể gọi Ball valve bằng nhiều tên khác nhau

Theo phương pháp kết nối

Có rất nhiều kiểu kết nối van như hàn, mặt bích, ren, rắc co. Theo đó, người ta sẽ gọi van bi theo cách được áp dụng. Mỗi kiểu lại phù hợp với lưu chất khác nhau nhằm hạn chế tối đa tình trạng rò rỉ. Với cách gọi này, thợ thi công, sửa chữa hoặc bảo dưỡng sẽ thuận tiện hơn trong việc lựa chọn phương pháp kết nối phù hợp.

Theo số lượng thân van

Thân van được sản xuất bằng cách đúc từ khuôn, vì thế, việc rò rỉ sẽ hạn chế hơn nếu số lượng thân van ít hơn. Tuy nhiên, đối với những loại van kích thước lớn hoặc đặc thù cần loại đặc thù. Chính vì thế các loại van bi 1 thân – 1 mảnh, 3 thân- 3 mảnh, 2 thân – 2 mảnh được ra đời.

Van bi được đặt tên dựa trên số lượng của thân van

Cách sử dụng van bi

Ball valve sẽ mở hoàn toàn  nếu chiều của lỗ song song với dòng chuyển động của lưu chất. Ngược lại, van đóng hoàn toàn nếu lỗ nằm vuông góc với dòng chảy. Người dùng có thể đóng mở bằng cách vặn bộ phận tay gạt được lắp trên trục van với góc 90 độ.

Tuy nhiên, 2 loại van bi điều khiển khí nén tuyến tính và on/off sẽ có cách đóng mở riêng, cụ thể:

– Có thể đóng hoặc mở van bi điều khiển khí nén tuyến tính với nhiều góc độ khác nhau từ 0 đến 90 độ. Vì thế người ta thường sử dụng dòng van này để điều tiết.

– Dòng van bi khí nén on/off chỉ có thể đóng hoặc mở hoàn toàn trong 1 – 2 giây. Do đó, loại van này được áp dụng chủ yếu trong loại đường ống cần đóng mở gấp.

Catalogue van bi cong nghiệp gia re chinh hang

Có 2 cách đóng và mở Ball valve phổ biến

Lưu ý khi sử dụng van bi là gì?

Trong quá trình sử dụng Ball valve, có thể bạn sẽ gặp một số sự cố không mong muốn như:

  • Vận hành không điều khiển thời gian dài khiến phần kết nối giữa thân van, trụ van gặp tình trạng rỉ sét khó sử dụng.
  • Hiện tượng rò rỉ do thân van và trục van bị mài mòn làm mất đi sự kín khít giữa các phần.

Để phòng ngừa xảy ra các tình trạng trên, người sử dụng cần chú ý kiểm tra sự hoạt động của van thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn cần lau chùi ngoài van, thường xuyên bôi trơn mỡ tại những vị trí cần thiết. Thời gian tốt nhất là bạn nên thực hiện định kỳ cứ mỗi 3 đến 6 tháng 1 lần. Như vậy, thiết bị sẽ luôn vận hành trơn tru và đảm bảo hiệu quả.

Van cong nghiep gia re chinh hang tai thanh pho HCM

Cần thường xuyên vệ sinh, kiểm tra sự hoạt động của van khi sử dụng

Như vậy, van bi là một trong những loại van được sử dụng phổ biến, dùng để điều tiết lưu chất theo nhu cầu. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chọn địa chỉ nào để mua van thì đừng quên liên hệ ngay với Hanke. Chúng tôi cam kết sẽ mang đến quý khách những sản phẩm chất lượng với giá ưu đãi. 

Xem danh mục sản phẩm van bi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *