Bạn đang quan tâm tới Van một chiều? Cấu tạo của nó ra sao? Nó hoạt động như thế nào, phân loại van, ứng dụng thực tế và các điều cần lưu ý khi lựa chọn mua van 1 chiều, Hanke xin trình bày chi tiết dưới đây để bạn tham khảo:

Mục lục

Van một chiều là gì?

Các loại van 1 chiều

Van một chiều có tên gọi trong tiếng anh là: swing check valve, non return valve, one way valve hay check valve. Van có ứng dụng rất phong phú không chỉ trong hệ thống thủy lực mà còn trong khí nén, gas. Chúng ta có thể bắt gặp van trong các hệ thống bình chứa dung chất, trạm nguồn thủy lực, máy ép thủy lực hay đường ống dẫn, các dây chuyền máy bơm công nghiệp, hệ thống lò hơi, xử lý nước thải…

Valve một chiều là thiết bị cho phép lưu chất hơi, nước, dầu, khí, gas… đi qua vị trí tại cửa van theo một hướng nhất định và không cho hoặc ngăn chặn lưu chất đi ngược lại. Đây là thiết bị khá thông minh khi tự động vận hành theo lực tác động của dòng chảy, với vai trò là bảo vệ các hệ thống đường ống, thiết bị bơm, các hệ thống bình chứa. Ngoài ra, van 1 chiều còn giảm thiểu sự cố liên quan đến đường ống như rò rỉ giúp điều hướng và kiểm soát lưu chất khi có sự cố xảy ra.

Van 1 chiều được sử dụng rộng rãi trên nhiều hệ thống như: Hệ thống cấp thoát nước, PCCC tại các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, đô thị hiện nay. Các hệ thống của nhà máy, Hệ thống khí nén, hệ thống thủy lực, khu công nghiệp, xí nghiệp, hệ thống thông gió, hệ thống cứa hỏa, hệ thống điều hòa khí, xử lí nước thải không thể thiếu van một chiều.Hầu hết các van 1 chiều đều làm việc một cách tự động. Van sẽ luôn đóng cho đến khi có áp lực tác động đến van theo đúng chiều thì van sẽ mở cửa. Nếu áp lực theo chiều ngược lại thì cửa van sẽ đóng chắc chắn để ngăn chặn dòng chảy hiệu quả.

Cấu tạo van một chiều

Cấu tạo van 1 chiều

Thông số cấu tạo kỹ thuật chung của van một chiều

Kích thước: DN15 – DN400

Vật liệu: Thép, inox, gang, nhựa.

Kiểu kết nối: Lắp bích, lắp ren

Tiêu chuẩn kết nối: JIS 10K, JIS 20K, BS, PVC, UPVC.

Áp lực làm việc: PN10 (PN20), PN16

Nhiệt độ làm việc: 0 ~ 180ºC

Môi trường lưu chất: Nước, nước thải, dầu, gas, axit, hóa chất kiềm, khí nén.

Chi tiết cấu tạo van 1 chiều

  1. Nắp đậy: Tùy theo thiết kế của hãng mà nắp có thể dạng mặt bích hoặc dạng lắp ren.
  2. Chốt: Thường được làm bằng thép bu lông không gỉ.
  3. Thân van : Có rất nhiều chất liệu được các hãng sản xuất lựa chọn như: gang, đồng, thép, nhựa, inox.
  4. Chốt định vị: Thường là một trục hình tròn làm bằng thép không gỉ để chống oxi hóa.
  5. Vòng đệm: Nó được làm bằng cao su hoàn toàn với chức năng giảm tiếng ồn và làm kín.
  6. Chốt đĩa: Chi tiết này được làm bằng thép không gỉ.
  7. Đĩa van: Nó có thể làm từ inox 304, thép bọc lớp cao su hoặc gang.

Lưu ý khi lựa chọn van một chiều khí nén, van một chiều thủy lực nào thì cũng cần phải:

  • Nắm bắt được áp suất mở khi làm việc, áp suất tối đa của van .
  • Nhiệt độ bao gồm nhiệt của dòng lưu chất và nhiệt độ của môi trường.
  • Chất liệu sản xuất van phải tương thích với ứng dụng, môi trường hoạt động.
  • Kích thước, size của van.
  • Vị trí và kích thước lắp đặt.
  • Hướng lắp van ngang hoặc dọc.
  • Và cuối cùng là nhu cầu của người dùng về việc bảo dưỡng, kiểm tra, vệ sinh van.

Có rất nhiều loại van một chiều mỗi loại đều được sử dụng cho các ứng khác nhau vì vậy chúng chũng có cấu tạo khác nhau.

Tham khảo bảng giá van 1 chiều chính hãng

Cấu tạo van một chiều lá lật

Cấu tạo van hơi một chiều lá lật

Cấu tạo của van này khá đơn giản với các bộ phận như:

  1. Thân van: Có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng hơn khi chất liệu chế tạo chi tiết này đa dạng: đồng, inox, nhựa, gang, thép đúc.
  2. Đĩa van: Là bộ phận đóng/mở chính. Thông thường người ta thường đĩa làm bằng inox, thép, gang bọc cao su để hạn chế ăn mòn, oxi hóa.
  3. Nắp đậy: Chất liệu để sản xuất chi tiết này trùng với chất liệu của thân van như: gang, inox, đồng…
  4. Chốt định vị hay còn gọi là chốt xoay bản lề: Nó được làm bằng thép không gỉ.
  5. Vòng đệm hay còn gọi phớt: Được làm bằng cao su có độ mềm, dẻo, đàn hồi tốt. Chức năng của nó đó là làm kín, giảm độ ồn và giảm âm khi làm việc.
  6. Chốt đĩa: Chi tiết này được làm bằng thép không gỉ.

Cấu tạo van 1 chiều cánh bướm

  1. Thân Van
  2. Đĩa van gồm hai mảnh hình bán nguyệt
  3. Lò xo
  4. Gồm 1 trục cố định đĩa và một trục hãm
  5. Vòng cao su làm kín
  6. Vòng để móc khi lắp đặt hoặc vận chuyển

Cấu tạo van một chiều bi

Van một chiều bi có cấu tạo khá đơn giản, bao gồm các thành phần sau:

  1. Thân van
  2. Bi
  3. Nắp van
  4. Giăng làm kín
  5. bu lông

Van một chiều bi hoạt động nhờ một viên bi di chuyển lên xuống bên trong van. Thành van được thiết kế để vừa với viên bi, khoang trong than van được định hình về mặt cơ học để dẫn bi vào thành van nhằm làm kín và ngăn dòng chảy ngược lại.

Nguyên lý hoạt động van một chiều

Có rất nhiều loại van 1 chiều, nhưng chúng có chung nguyên lý hoạt động là dựa vào sự chênh lệch áp suất giữa đầu vào và đầu ra. Chúng cần một áp lực cao hơn ở phía đầu vào so với phía đầu ra để mở van.Khi áp suất ở phía đầu ra cao hơn (hoặc áp suất phía đầu vào không đủ cao), van sẽ đóng lại. Tùy thuộc vào loại van, cơ chế đóng/mở là khác nhau.

van mot chieu

Chúng ta có thể tóm tắt hoạt động chung của chúng như sau:

Van ở trạng thái đóng khi không có dòng lưu chất chảy qua, do tác dụng trọng lượng của chính đĩa van hoặc lực đàn hồi lò xo giúp cho van đóng.Khi xuất hiện dòng chảy đến van, dưới tác động của áp suất dòng chảy, đĩa van bị đẩy khỏi vị trí đóng và cho phép dòng chảy đi qua van. Tại thời điểm vận tốc dòng chảy bằng không, đĩa quay về vị trí đóng nhờ lực đàn hồi của lò xo, hoặc do áp suất đầu ra của lưu chất tác động lên đĩa, giữ van ở vị trí đóng và ngăn dòng chảy ngược.Hoạt động của van một chiều hoàn toàn tự động dưới tác động của dòng chảy lưu chất. Không giống như các van khác, chúng không cần tay cầm, bộ truyền động hoặc sức người để hoạt động.

Lý do van 1 chiều được sử dụng nhiều trong hệ thống hơi, khí, nước trong dân dụng và công nghiệp

Thứ nhất: van 1 chiều là một giải pháp rẻ tiền, hiệu quả và dễ dàng để bảo vệ hệ thống đường ống cũng như các thiết bị khác.

Thứ hai: Dòng chảy ngược có thể gây ra vấn đề nếu nó bị ô nhiễm, và do đó làm ô nhiễm lưu chất đầu nguồn.

Thứ ba van có thể giữ lại lưu chất trong hệ thống không cho thoát ra ngoài. Ví dụ như rọ bơm có thể giữ nước mồi cho máy bơm hoạt động

Thứ tư: Ngăn chặn hiện tượng búa nước bảo vệ các thiết bị như là máy bơm, các loại van có màng bằng cao su dễ rách…

Thứ 5: Trong dân dụng chúng ta thể có thể lắp các van một chiều ở vị trí các cống thoát nước để ngăn dòng chảy ngược từ cống của thành phố vào nhà trong trường hợp ngập lụt khi hệ thống cống bị tràn.

Thứ 6: Van 1 chiều vận hành hoàn toàn tự động mà không cần các thiết bị khác hoặc nhân lực điều khiển giúp tiết kiệm được chi phí vân hành.

Như vậy bất kì hệ thống đường ống cần lắp đặt van một chiều nhằm điều hướng dòng chảy và giúp tránh các sự cố bể ống, rò rỉ, hỏng hóc, giúp hệ thống hoạt động ổn định.

Ưu nhược điểm của van 1 chiều công nghiệp

  1. Ưu điểm

Van một chiều nói chung có rất nhiều ưu điểm và được đưa vào ứng dụng từ xa xưa:

  • Lợi ích to lớn nhất của van 1 chiều là đóng mở tự động không cần lực bên ngoài. Ví dụ nếu một máy bơm nước từ bể ngầm lên bể trên mái nhà ngừng hoạt động đột ngột, nước sẽ chảy ngược về bể ngầm, nhưng nếu có lắp van một chiều trên đường ống thì hiện tượng nước chảy ngược sẽ không sảy ra.
  • Bảo vệ máy bơm và thiết bị máy nén khỏi hư hỏng do dòng chảy ngược / dòng chảy ngược
  • Van một chiều rất hiệu quả trong việc ngăn chặn búa nước
  • Chi phí bảo trì thấp hơn; ít bộ phận chuyển động
  • Linh hoạt để đối phó với các điều kiện dòng chảy thay đổi
  • Thay thế đơn giản và dễ dàng mà không cần thay đổi cấu trúc đường ống.
  • Được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp và đời sông
  1. Nhược điểm
  • Thật khó để xác định xem van mở hay đóng, bởi vì tất cả các bộ phận chuyển động của van được đặt trong một khu vực kín.
  • Đĩa van có thể bị kẹt ở vị trí mở, hoặc đóng không kín do bị kẹt rác thải và cặn bã tích tụ lâu ngày.

Ứng dụng van một chiều

Van 1 chiều thường được sử dụng trong hệ thống trộn. Chúng được lắp đặt trên mỗi luồng lưu chất riêng biệt để ngăn các lưu chất khác nhau sâm nhập vào từng nguồn. Ví dụ, nếu cần trộn lẫn nhiên liệu và chất oxy hóa, thì van một chiều thường sẽ được sử dụng trên cả nguồn nhiên liệu và chất oxy hóa để đảm bảo rằng nhiên liệu ban đầu vẫn nguyên chất và do đó không bắt lửa. Giống như các van khác, chúng được sử dụng với nhiều lưu chất khác nhau như: chất lỏng, khí nén, khí đốt, hơi nước, nước ngưng, hoặc bùn.

Các ứng dụng van dùng trong hệ thống bao gồm bơm và máy nén, máy hút chân không, dòng ngưng tụ, bơm cấp hóa chất, tháp giải nhiệt, dây chuyền lọc nitơ, nồi hơi, hệ thống HVAC, trạm rửa ….

Trong đời sống chúng ta bắt gặp van một chiều trong bơm xe đạp, bơm bóng bay, hay thậm chí các van lắp ở lốp xe máy, xe đạp, xe ô tô cũng là van một chiều chúng giúp cho hơi trong lốp khi bơm vào không bị xì ra ngoài.

Phân loại van một chiều – Các loại van 1 chiều hiện nay

Van một chiều lá lật

Van một chiều lá lật là loại van dùng để bảo vệ chống lại dòng chảy ngược, chỉ cho dòng chảy đi qua theo một hướng duy nhất và ngăn không cho dòng chảy theo chiều ngược lại. Lá van được thiết kế nghiêng 45° nên đóng rất nhanh, giảm thiểu sự va đập của dòng chảy. Loại van này vận hành hoàn toàn tự động dựa vào lực chảy của dòng nước.

van mot chieu la lat

Van được kết nối vào hệ thống dạng mặt bích cả hai mặt, đĩa van dạng lá lật.Cấu tạo của van 1 chiều lá lật gồm: Vòng đệm, chốt van, đĩa van, nắp đậy, chốt xoay bản lề, thân van.

Hoạt động của van khá đơn giản: Ở trạng thái bình thường, van luôn đóng. Khi dòng khí nén hoặc dòng nước được dẫn vào đúng chiều. Áp lực của dòng lưu chất sẽ đẩy cửa van lên. Lúc này, van sẽ tự động mở để dòng lưu chất đi qua.Khi chúng ta tắt máy bơm cũng đồng nghĩa với việc ngừng cung cấp dòng chất, áp lực biến mất. Lúc này, do trọng lực nên đĩa van sẽ bị hạ xuống. Áp lực của dòng chất ở đường sau của van sẽ đẩy lại. Tuy nhiên lực này chỉ khiến lá van đóng chặt lại và ngăn không cho dòng chất chảy theo chiều ngược lại.

Van một chiều cối

Đây là van một chiều có đĩa van có thể trượt lên, xuống theo cơ cấu thân van, qua đó chúng cho phép hoặc không cho phép đi qua van. Cụ thể: Khi dòng lưu chất qua van từ cửa vào, lực đẩy của dòng lưu chất đẩy đĩa van trượt lên và cho phép dòng lưu chất đi qua van. Ngược lại, khi ngắt dòng lưu chất, do trọng lượng đĩa van tác động, đĩa van trượt về vị trí đóng ban đầu và ăn khớp với bộ phận đệm làm kín. Đồng thời ngăn không cho dòng lưu chất chảy ngược qua van. Dễ hiểu hơn nó là phần điều chỉnh dòng chảy vật chất. Khi xuất hiện dòng chảy thì áp suất hay lực của dòng chảy lò xo sẽ nâng lên khỏi vòng làm kín. Khi không có dòng chảy nữa thì nó sẽ ở lại vị trí đóng nhờ tỷ trọng.

van mot chieu coi

Van một chiều loại này cũng có hai kiểu thiết kế để hoạt động ở vị trí nằm ngang và vị trí thẳng đứng. Van một chiều thủy lực cối thường được lắp ở vị trí nằm ngang, phù hợp với hướng của dòng chảy luôn đi từ cửa dưới của van đi lên.Khi dòng chất đi qua van, dưới tác động của dòng chảy, cửa van sẽ nâng lên. Khi ngắt dòng chảy thì cửa van sẽ hạ xuống ngay tại vị trí đóng sẽ ăn khớp với vòng làm kín của van này

Van một chiều lò xo

Van một chiều lò xo hay còn gọi là van 1 chiều đĩa lò xo. Cấu tạo của nó đặc biệt với đĩa van được gắn với lò xo và cố định trong thân van. Dòng dầu, khí nén hay nước đi qua van từ cửa dẫn, áp lực của dòng chất sẽ tác động lên đĩa van. Đĩa van lúc này sẽ ép chặt lò xo và cho dòng lưu chất đi qua. Khi ngưng cấp dòng chất, lực hồi của chính lò xo sẽ đẩy đĩa van về vị trí đóng và ép sát vào bộ phận đệm và làm cho dòng lưu chất không chảy ngược lại.

van mot chieu lo xo

Van một chiều lò xo là loại van dùng để bảo vệ chống lại dòng chảy ngược, chỉ cho dòng chảy đi qua theo một hướng duy nhất và ngăn không cho dòng chảy theo chiều ngược lại. Van vận hành hoàn toàn tự động dựa vào lực chảy của dòng nước. Với thiết kế đĩa van lò xo, đĩa van được gắn lò xo cố định trong thân van. Khi dòng lưu chất đi qua van từ cửa vào, lực đẩy dòng lưu chất tác động lên đĩa van, khiến đĩa van ép chặt lò xo và cho phép dòng lưu chất qua van. Khi ngắt dòng lưu chất, lực hồi lò xo đẩy đĩa van về vị trí đóng, ép sát vào bộ phận đệm và không cho dòng lưu chất chảy ngược lại.

Van một chiều cánh bướm

van mot chieu

Van bướm một chiều hay còn gọi là van một chiều cánh bướm là loại van đóng mở nhờ bộ phận cánh van có dạng cánh bướm có thiết kế nhằm giảm thiểu va chạm thủy lực. Lực đàn hồi của lò xo tương ứng với lực đóng của van. Khi dòng chất đi vào van theo đúng chiều sẽ tạo nên lực đẩy. Lực đẩy của dòng chất sẽ lớn hơn lực đàn hồi của lò xo nên cửa van lúc bấy giờ mở ra để dòng chất chảy về.Khi ngừng cấp dòng chảy đến van, không còn áp lực đẩy, lực đàn hồi của lò xo sẽ đóng cửa van về trạng thái ban đầu. Dòng lưu chất chảy ngược thì sẽ càng làm cho đĩa van đóng chặt hơn.Thân van được chế tạo có thể từ nhiều chất liệu khác nhau như: thép không gỉ, inox, gang.

Van một chiều dạng nâng hạ – Lift check valve

van mot chieu chu nga hay lift check valve

Van một chiều dạng nâng hạ thường bị nhầm lẫn với van 1 chiều dạng đĩa bởi vì cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động khá giống nhau.Tuy nhiên, van 1 chiều đĩa thì đĩa và lò xò sẽ song song với chiều dòng chảy thẳng trong khi đó van 1 chiều nâng hạ thì nó lại vuông góc.

Van một chiều dạng màng – Diaphragm Loaded valve

Trong cấu tạo của van 1 chiều thủy lực này, quan trọng nhất vẫn là màng cao su. Nó phải có độ bền tốt, đàn hồi để bịt kín ống và chặn ống. Áp lực của dòng chất lỏng di chuyển đến sát màng, áp lực chưa đủ lớn nên màng sẽ không mở. Dòng chất ngày một lớn thì áp lực tăng lên và đạt một giá trị có thể thắng được lực đàn hồi của màng cao su. Lúc này van mở, khí nén hay chất lỏng sẽ được lưu thông. Do thiết kế van nên khi ở trạng thái ngược lại màng cao su sẽ đóng kín cửa van 1 chiều.

Van một chiều mỏ vịt – Duckbill check valve

Chi tiết đóng mở của van 1 chiều khí nén, thủy lực mỏ vịt khá giống với chi tiết đóng mở của van 1 chiều dạng màng. Đó là đều được làm từ cao su, có tính đàn hồi tốt và độ bền cao.Khi ở trạng thái bình thường, van này có dạng hình nón, tròn xoay. Đỉnh nón đóng và khí nén, dầu hay nước không đi qua được. Áp lực của khí nén, chất lỏng thủy lực tăng lên và thắng lực đàn hồi của lớp cao su thì cửa van mở. Quá trình này khá giống với mỏ vịt nên người ta đặt tên cho van.

Van một chiều kiểu xoay – Swing check valve

Van một chiều kiểu xoay này được đánh giá là giống với van 1 chiều dạng đĩa. Tuy nhiên thay vì mở cửa van theo kiểu chuyển động tịnh tiến thì ở van 1 chiều dạng xoay này, dưới tác động của áp suất gas, khí, nước, dầu…bản lề sẽ xoay để đóng mở cửa van.

Van một chiều đối trọng

van 1 chieu doi trong

Đây là loại van điều khiển bằng thủy lực, mở/đóng bằng bởi trọng lương được tác động. Van một chiều đối trọng được thiết kế để lắp vào đầu ra của mộ thệ thống đường ống, hệ thống kiểm soát bằng thủy lực, kiểm tra và thường được đặt sau các hệ thống máy bơm. Bảo vệ các hệ thống máy móc.

Van 1 chiều cửa treo

van mot chieu cua treo

Loại van 1 chiều cửa treo này là dòng có cấu tạo nhỏ gọn và đơn giản nhất, thường dùng cho các hệ thống có không gian lắp đặt nhỏ hẹp.Giá thành của sản phẩm này rất rẻ, do cấu tạo nhỏ gọn và hoạt động rất đơn giản, đĩa van được cố định phía trên và lật ra đóng vào như kiểu một chiếc lá.

Phân loại van 1 chiều theo xuất xứ

  • Van một chiều Hàn quốc
  • Van 1 chiều Đài Loan
  • Van một chiều Malaysia
  • Van 1 chiều Trung Quốc
  • Van một chiều Nhật Bản
  • Van 1 chiều Đức

Phân loại van 1 chiều theo cấu tạo vật liệu

Van một chiều Gang

Van 1 chiều chế tạo từ vật liệu gang, có khả năng chịu áp lực và chống mài mòn khá tốt, giá thành sản phẩm rẻ, nên được sử dụng khá rộng rãi trên các hệ thống công nghiệp và dân dụng khác nhau. Đặc biệt là các dòng van 1 chiều cỡ lớn thường được sản xuất từ vật liệu gang, bởi khả năng ứng dụng cao và chi phí trong sản xuất rẻ.

Van 1 chiều inox làm bằng thép không gỉ

Van một chiều được làm bằng chất liệu thép không gỉ là loại phổ biến nhất trên thị trường. Thép cũng chính là vật liệu tốt nhất để gia công các thiết bị, máy móc khí nén, thủy lực cũng chính là vật liệu được rất nhiều kỹ sư, nhân viên kỹ thuật yêu thích.

Van 1 chiều inox 201,  Van một chiều inox 304,  Van 1 chiều inox 316

Ưu điểm của chất liệu thép không gỉ SUS 304, SUS 316L, SUS 316 đó là: Cơ tính vật lý tốt, không bị hoen gỉ, chịu được nhiệt độ và áp suất cao, bề mặt được gia công sáng bóng, mịn, không bị xỉn màu theo thời gian. Nó còn giúp cho van 1 chiều có thể chống ăn mòn tối đa mặc dù làm việc trong môi trường nước biển, khí gas, dầu, nhớt, khí nén.

Nhược điểm duy nhất của van được làm bằng thép không gỉ đó là giá thành cao nên khi chọn mua, khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Van 1 chiều inox thường được sử dụng trong các hệ thống hoá chất và những hệ thống yêu cầu độ sạch, chống bám bẩn cũng như không bị gỉ sét. Van 1 chiều inox đáp ứng được yêu cầu làm việc cao, do đó giá thành của loại sản phẩm này thường cao nhất trong các dạng vật liệu.

Van 1 chiều đồng

Chắc chúng ta đã quá quen thuộc với đồng thau, đây là vật liệu chuyên dùng để sản xuất các thiết bị, chi tiết khí nén, thủy lực. Chính vì giá thành phải chăng, không bị oxi hóa trong môi trường dầu, khí nén hay nước mà van một chiều bằng đồng chỉ xếp sau van thép không gỉ về độ phổ biến.

Van cong nghiep gia re chinh hang tai thanh pho HCM

Ưu điểm của van này đó là: Chống chịu được nhiệt độ, áp suất tương đối cao mà các van 1 chiều nhựa không thể đáp ứng.

Tuy nhiên, nó lại có nhược điểm đó là không chống ăn mòn tốt nếu sử dụng trong môi trường hơi nước biển hoặc nước biển.

Van 1 chiều nhựa Polypropylen (PP)

Van xả khí nén 1 chiều bằng nhựa PP hay van tiết lưu thủy lực một chiều Polypropylen đều có một điểm chung đó là: nhiệt độ làm việc dưới 100 độ C, áp suất thấp. Tuy vậy, nhiệt độ tối đa van có thể làm việc là khoảng 80 độ C.

Điểm nổi bật của van một chiều làm bằng chất liệu nhựa này đó là chống ăn mòn tốt nhất là trong môi trường bazơ, dung dịch nước ăn mòn kim loại hay axit vô cơ.

Điểm cần khắc phục của van bằng nhựa đó là không chịu được chất, môi trường có tính axit đậm đặc và một số tác nhân oxi hóa.

Van 1 chiều nhựa PVC (Polyvinyl Clorua)

Van một chiều bằng chất liệu Polyvinyl Clorua chỉ có thể làm việc với dòng chất và môi trường có nhiệt độ, áp suất thấp hơn rất nhiều so với các loại van vừa được nhắc đến ở trên. Nhiệt độ làm việc tối đa chỉ khoảng 60 độ C.

Van này có thể hoạt động ổn định, chống lại sự ăn mòn của dung dịch clorua, nước biển, axit bazo, dung môi hữu cơ nhưng ngược lại chúng lại kém chịu đựng với clo hay hydrocarbon thơm.

Ngoài cách phân biệt van 1 chiều theo chất liệu, theo cấu tạo thì chúng ta còn có thể phân biệt theo:

+ Xuất xứ: Van một chiều Ấn Độ, Đức, Hàn Quốc, van một chiều Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam.

+ Hãng sản xuất: Van Libo, Nachi, Hydromax, Yuken, Yuci Yuken, HDX hay STNC, SMC, Airtac, PVN, Festo…

Phân loại Van 1 chiều với nhiều áp lực khác nhau

Trong thực tế, các hệ thống đường ống khác nhau sẽ có các mức áp lực không giống nhau. Từ đó, van 1 chiều được sản xuất với các mức áp lực khác nhau để có thể đáp ứng được đa dạng các loại hệ thống này.

Van 1 chiều PN10

Thường dùng cho các hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống nước thải hoặc hệ thống khí, thường có mức áp lực thấp.

Van 1 chiều PN16/JIS10K

Dòng van 1 chiều JIS 10K là dòng được sử dụng rất phổ biến trên các hệ thống bởi đây là mức áp suất thông dụng, có nhiều trên các hệ thống dân dụng và hệ thống công nghiệp, như các hệ thống cấp nước, hệ thống phòng cháy chữa cháy…

Van 1 chiều PN25/JIS16K

Với áp lực lên đến 16kgf/cm², thường xuất hiện trên các hệ thống áp lực cao, như hệ thống cấp nước cho toàn thành phố, khu dân cư, hệ thống nồi hơi.

Cách lắp đặt van 1 chiều

Chúng tôi luôn luôn khuyên khách hàng nên tìm đến những cửa hàng uy tín, những địa chỉ kinh doanh chính hãng để tìm mua van một chiều.

Trên các van chính hãng, nhà sản xuất sẽ khắc hoặc đính nhãn có ký hiệu mũi tên chiều dòng chảy đã được thiết kế. Người vận hành phải lắp đúng chiều. Việc lắp ngược vẫn thường xuyên xảy ra nhất là đối với những người lần đầu tiếp cận. Điều này vừa làm tốn công sức, thời gian để lắp lại vừa khiến hệ thống không hoạt động được. Tuy không gây nguy hại nhưng khách hàng cũng nên đọc kỹ hướng dẫn, lắng nghe tư vấn để lắp đặt sao cho chính xác, nhanh chóng nhất.

Một số chú ý khi lắp đặt

Lựa chọn: Nếu chúng ta chọn sai kích thước, vật liệu, hướng ống, hướng dòng chảy và tốc độ dòng chảy sẽ dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong quá trình hoạt động hoặc có thể bị hao mòn và hỏng thành phần bên trong van.

Định vị: Hãy chú ý đến vị trí trong đường ống bạn lắp đặt van. Không phải tất cả các van một chiều sẽ hoạt động tốt trong một đường ống có phương thẳng đứng. Một số chỉ hoạt động được khi được lắp đặt ở phương nằm ngang ví dụ như van một chiều bi hoặc van một chiều lá lật.Ngoài ra chúng ta nên lắp van cách xa các phụ kiện khác như cút, tê…. nơi mà dòng lưu chất bị phân chia hoặc chuyển hướng. Cụ thể khảng cách này là gấp năm lần đường kính ống.

Định hướng: Đảm bảo rằng van được lắp đặt đúng hướng bằng cách kiểm tra mũi tên dòng chảy (thường được thể hiện trên thân van). Mũi tên này cho biết hướng của dòng chảy qua van. Nếu lắp sai chiều van sẽ không hoạt động, thậm chí ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.Những điều cần chú ý khi lắp đặt và sử dụng van 1 chiềuPhương hướng lắp van 1 chiều

Van một chiều phải được lắp đặt đúng chiều đầu vào và đầu ra, thường được thể hiện dưới dạng mũi tên trên thân van. Vì chúng chỉ cho phép dòng chảy theo một hướng, nếu chúng được lắp đặt ngược lại, chúng sẽ không hoạt động bình thường.

Lắp van chiều ngang hay chiều dọc, nó phụ thuộc vào kiểu thiết kế của từng lạo van. Nếu là van 1 chiều lò xo thì có thể lắp bất kỳ hướng nào.

Nếu không có lò xo, trọng lực có thể ảnh hưởng đến hoạt động của van một chiều, vì vậy việc đảm bảo bạn biết cấu tạo bên trong sẽ đảm bảo bạn lắp đặt đúng theo phương ngang hoặc dọc.

Các sự cố thường gặp trên van một chiều

Các sự cố van một chiều thường gặp là: tiếng ồn, búa nước, rung, rò rỉ và hao mòn (hư hỏng các bộ phận). Để ngăn ngừa các vấn đề, điều quan trọng là van một chiều được chỉ định chính xác cho ứng dụng và lưu chất.

Hai vấn đề phổ biến nhất do thông số kỹ thuật không phù hợp là dòng chảy ngược và búa nước. Đối với cả hai vấn đề, nên sử dụng van một chiều đóng nhanh. Dòng chảy ngược có thể xảy ra nếu van một chiều không đóng đủ nhanh và búa nước có thể xảy ra nếu xảy ra hiện tượng tăng áp gây ra sóng xung kích trong đường ống.

Sau một thời gian tổng hợp ý kiến của khách hàng thì sử dụng van 1 chiều không cẩn thận trong khâu kiểm tra, lắp đặt sẽ thường gặp phải 2 vấn đề:Búa nước

Búa nước là hiện tượng không còn xa lạ gì đối với các khách hàng sử dụng van tiết lưu thủy lực một chiều, van 1 chiều nước. Nếu van một chiều đóng cửa muộn thì van sẽ không thực hiện được chức năng bảo vệ các thiết bị đằng trước. Vì làn sóng xung kích vẫn có thể tràn qua van, tác động đến các thiết bị khác dòng chất lỏng sẽ chảy ngược lại, nguyên nhân của hiện tượng này đó là do thời gian để đóng cửa van của van 1 chiều thủy lực lớn với tốc độ đóng khá chậm. Nếu van này đóng chậm, muộn thì chắc chắn một phần nhỏ lưu lượng của dòng chất lỏng, có thể là nước, nhớt, dầu thủy lực sẽ chảy ngược lại. Và hậu quả để lại vô cùng xấu cho hệ thống máy móc của chúng ta.Nguyên nhân thường gặp van một chiều không hoạt động

Khi van một chiều không hoạt động, nó cho phép dòng chảy ngược. Ba lý do có thể cho điều này là: đĩa van bị kẹt, rò rỉ hoặc đóng chậm.Nếu không có bộ lọc (y lọc) trên đường ống thì bụi bẩn hoặc mảnh vụn có thể bị kẹt giữa đĩa và thân van, làm cho đĩa bị kẹt và luôn trong tình trạng mở.

Do vật liệu bị mài mòn hoặc ăn mòn, đĩa hoặc thành van có thể bị hỏng hoặc bị biến dạng, cản trở việc bịt kín và cho phép dòng chảy ngược.

Nếu van đóng quá chậm, dòng chảy ngược tối thiểu có thể đi vào trước khi có van đóng hoàn toàn. Đảm bảo rằng áp suất của hệ thống đủ lớn để đóng van nhanh chóng.

Các nhãn hiệu van 1 chiều nổi tiếng hiện nay

Hanke cung cấp nhiều nhãn hiệu van 1 chiều

HANKE tự hào là đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu van công nghiệp lớn đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Các thương hiệu cung cấp nhiều loại sản phẩm trong đó không thể thiếu được chính là dòng van 1 chiều. Dưới đây là một số các thương hiệu van 1 chiều uy tín đang được HANKE phân phối chính hãng.

Van 1 chiều Toyo – Nhật Bản

Van 1 chiều Toyo là một trong các thương hiệu lớn tại Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm van công nghiệp. Đối với nhóm sản phẩm van 1 chiều, Toyo cung cấp ra thị trường một số chủng loại như: van 1 chiều lá lật, van 1 chiều kiểu nâng hạ (Lift check valve), van 1 chiều cánh bướm…

Van 1 chiều Kizt – Nhật Bản

Van Kitz cũng là một thương hiệu van rất mạnh của Nhật Bản, được thành lập từ năm 1951, cho đến ngày này, thương hiệu van Kitz đã phổ biến tại nhiều thị trường và quốc gia khác nhau. Các sản phẩm van 1 chiều Kitz thường có chất lượng rất cao, tuy nhiên giá thành của dòng sản phẩm này thường cao hơn các thương hiệu đến từ Hàn Quốc, Đài Loan hay Trung Quốc.

Van 1 chiều Wonil – Hàn Quốc

Loại van 1 chiều Wonil có một số chủng loại phổ biến chính trên thị trường là van 1 chiều lá lật thân gang, van 1 chiều lá lật inox, van 1 chiều cánh bướm. Các sản phẩm này thuộc phân khúc tầm trung, chất lượng ở mức khá, và giá thành sản phẩm ở mức phù hợp với nhu cầu sử dụng không quá cao.

Van 1 chiều AUT & Van 1 chiều ARV – Malaysia

Tại thị trường Việt Nam, hai model thông dụng nhất của hai thương hiệu van này đó là van 1 chiều lá lật và van 1 chiều cánh bướm. Van AUT và van ARV là hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn cả các thị trường nước ngoài.

Hiện nay các sản phẩm van 1 chiều của ARV thường có chất lượng và giá thành cao hơn dòng sản phẩm van AUT, chính vì vậy, tại một số thị trường không quá khó tính thì dòng van 1 chiều AUT được ứng dụng rộng rãi hơn.

Van 1 chiều Trung Quốc

Van 1 chiều Trung Quốc là dòng van có giá thành rẻ nhất trong các loại van 1 chiều. Hai dòng sản phẩm chính thường được sử dụng đó là van 1 chiều lá lật inox nối ren và van 1 chiều lá lật inox nối bích. Hai loại sản phẩm này có kích cỡ rất đa dạng, giá thành rẻ nên được sử dụng nhiều trên các hệ thống thông dụng, không yêu cầu cao về mặt chất lượng sản phẩm.

Bảng giá van 1 chiều phổ biến nhất hiện nay

Mua van một chiều ở đâu?

Bạn có thể mua van công nghiệp, thiết bị đường ống công nghiệp tại Hanke, cam kết hàng sẵn kho, nhập khẩu chính hãng CO – CQ đầy đủ

CÔNG TY TNHH HANKE

Đ/c: 12 Đường 1B, P.Bình Chiểu, Tp.Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh

Hotline: 0905040709 – 0938376168 Tel: (028) 22 01 05 68

Email: info@hanke.com.vn

Web: www.hanke.com.vn –  www.bommanghanke.com 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *